Hút xì gà, thú vui xa xỉ của giới thượng lưu Sài Thành

Ngày cập nhật:23/07/2016

Không chỉ là nơi phục vụ những bữa tiệc đẳng cấp cho giới thượng lưu, Sorae Sushi Sake & Lounge còn là địa điểm tụ họp của những người ưa thích thú vui xa xỉ là hút xì gà.


Mục lục

Chính xác hơn, đây chính là nơi tụ họp của các thành viên câu lạc bô xì gà Sài Gòn

Từ “Cigar” hay phiên âm tiếng Việt là “xì gà” bắt nguồn từ tiếng Mayan có nghĩa là “khói”. Những lá thuốc bắt đầu được truyền đi khắp châu Âu, qua tới Tây Ban Nha, nó được biến âm thành cigarro và cigarra, có nghĩa là thuốc lá.

Những người thổ dân châu Mỹ đã hút xì gà từ xa xưa. Họ sử dụng nó như một “lễ phẩm” trong các buổi tế thần và chúng có tác dụng như một loại “thuốc an thần” tự nhiên. Christopher Columbus, người đã phát hiện châu Mỹ, đồng thời cũng là người đầu tiên mang xì gà đến với thế giới.

Mãi tới tận năm 1800, hình dáng điếu xì gà như ngày nay mới bắt đầu được chấp nhận và phổ biến. Từ đó, xì gà có mặt ở khắp nơi trên thế giới và trở thành một thứ xa xỉ cho giới thượng lưu.

hút xì gà thú vui xa xỉ của giới thượng lưu sài gòn 1

Hút xì gà – thú vui xa xỉ của giới thượng lưu

Ngày nay, xì gà được trồng nhiều ở các quốc gia Nam Mỹ như Brazil, Cộng hòa Dominica, Nicaragua, hay cả ở Phillipine, Indonesia. Nhưng nhắc đến xì gà thượng hạng là nhắc tới Cuba, mảnh đất tuyệt vời hội tụ đủ yếu tố đất đai, nhiệt độ, độ ẩm, khí hậu để tạo ra loại xì gà có chất lượng ngon nhất.Và vùng đất thung lũng Vuelta Abajo ở miền nam của Cuba chính là thiên đường của những cây thuốc làm nên loại xì gà ngon hảo hạng.

Công việc trồng xì gà thường bắt đầu vào hai tháng nóng nhất trong năm, tháng 6, 7. Sau khi cây xì gà đạt tới chiều cao nhất định thì bắt đầu được ngắt lá. Việc ngắt lá cũng là cả một sự cầu kỳ, mỗi cây chỉ được ngắt 2 -3 lá, phải ngắt từ dưới lên trên, lá bé ngắt trước, và chúng được sử dụng để làm ra các điếu xì gà mini.

Sau mỗi lần ngắt lá như vậy, phải đợi thêm vài ngày mới có thể tiếp tục. Do đó, việc thu hái xì gà thường kéo dài cả tháng. Nhưng thông thường, mỗi cây xì gà thường chỉ xuất ra được từ 16 đến 18 lá ngon nhất để làm ra loại xì gà cao cấp.

hút xì gà thú vui xa xỉ của giới thượng lưu sài gòn 2

Xì gà và whisky - cặp bài trùng hoàn hảo

Sau khi được chọn lọc kỹ càng, lá thuốc được buộc thành cặp bằng loại chỉ đặc biệt và cất vào kho. Người ta cần thường xuyên kiểm tra nhiệt độ kho để chắc chắn chất lượng của lá luôn được duy trì.

Trải qua quá trình lên men tự nhiên kéo dài trong 30 ngày, chiếc lá thuốc không được ở trong nhiệt độ cao quá 35°C. Nếu nhiệt độ tăng cao quá sẽ khiến lá thuốc chuyển sang màu nâu đậm khiến cho vị thuốc trở nên đậm và gắt hơn. Trong khi nếu lên men chưa đủ sẽ khiến điếu xì gà hay tắt và có vị đắng khó chịu. Ngược lại, nếu lên men quá lâu lại làm cho điếu thuốc trở nên nhạt nhẽo.

Do đó, lên men là một trong những quá trình quan trọng nhất khi sản xuất xì gà. Lõi thuốc thông thường được cuốn bởi ba loại lá. Lá trong cùng được hái từ ngọn, cháy chậm và là điểm nhấn hương vị. Lá thứ hai được hái từ phần giữa của cây, loại lá này sẽ tạo ra hương vị cho điếu xì gà. Ngoài cùng là những lá có tác dụng dẫn lử tốt được hái từ phần thấp nhất trên cây.

Từng cuộn lá sẽ được xếp trồng lên nhau trên kệ gỗ, bên trên phủ lá palma – một loại cọ đặc trưng ở Cuba – để tiếp tục lên men lần 2 trong thời gian từ 1 -3 tháng tùy theo loại xì gà sẽ được sản xuất. Trong giai đoạn này, lá sẽ được phun một lượng nước để duy trì đủ ẩm. Sau cùng, được chuyển sang khu làm thoáng để lá được dẻo dai trở lại. Người thợ thủ công sẽ tách sống lá bằng tay, cắt cuống rồi chuyển sang giai đoạn vấn.

hút xì gà thú vui xa xỉ của giới thượng lưu sài gòn 3

Phải hiểu rõ mới cảm hết được vẻ đẹp và sự khắt khe, kỹ lưỡng ẩn bên trong điếu xì gà

Tại Cuba, một người thợ vấn xì gà được coi như một nghệ nhân. Anh ta phải trải qua ít nhất 2 năm thử việc trong nghề, sau khi nắm vững kỹ thuật và am hiểu về đặc tính của xì gà mới chính thứ trở thành một người trong nghề.

Nói người làm xì gà là một nghệ nhân quả không quá, vì sự hòa trộn hương vị dựa theo cách cuốn để tạo ra hương vị, tốc độ cháy, tới đặc tính mùi của từng loại xì gà khác nhau. Cũng từ đây mà tạo ra nhiều thương hiệu xì gà cao cấp, danh tiếng.

hút xì gà thú vui xa xỉ của giới thượng lưu sài gòn 4

Một chút hơi whisky thêm vào cũng tạo thêm hương vị đặc biệt cho xì gà của bạn chứ chưa nói tới những tay “phù thủy” về hương vị xì gà

Xì gà còn gắn liền với nhiều tên tuổi nổi tiếng như George Burns, Chủ tịch Fidel Castro, người anh hùng dân tộc Che Guevara, tới cựu Thủ tướng Anh Winston Churchill, đại văn hào Mark Twain, hay tới Whoopi Goldberg bởi sự quyến rũ và vẻ đẹp sau làn khói mờ của những điếu xì gà cuốn bằng tay luôn là không biên giới.

Hút xì gà khác với thuốc lá, người ta không hít khói vào trong phổi gây ảnh hưởng tới sức khỏe mà chỉ rít khói và ngậm trọng vòm miệng sau đó nhả khói ra từ từ để cảm nhận cái hương thơm, cái mùi, vị đặc biệt say đắm nồng nàn.

Timen Swijtink, người đồng sở hữu câu lạc bộ xì gà Sài Gòn từng nói: "(xì gà) tạo ra để được thưởng thức chứ không phải chỉ là một thú chơi. Bạn có thể hút nó theo cách nào tùy ý, hút nhanh hay chậm, thưởng cùng nước hay whisky, cứ làm gì bạn muốn".

hút xì gà thú vui xa xỉ của giới thượng lưu sài gòn 5

Thưởng thức xì gà cùng café đen - bạn đã từng thử

Những người yêu xì gà Cuba tại Sài Gòn không phải bay tới nửa vòng trái đất để được thưởng thức xì gà ngon, mà chỉ cần tới tầng 25 của tòa nhà AB (số 76A Lê Lai, quận 1). Trên không gian sang trọng bậc nhất mà Sorae Sushi Sake & Lounge đã để dành cho bạn.

hút xì gà thú vui xa xỉ của giới thượng lưu sài gòn 6

Tầng 25 tòa nhà AB, tại Sorae Sushi Sake & Lounge, có một không gian hoàn hảo của ẩn thực Nhật, whisky Scotland và xì gà Cuba

hút xì gà thú vui xa xỉ của giới thượng lưu sài gòn 7

Không gian, dịch vụ hay xì gà ở đây đều tuyệt vời

hút xì gà thú vui xa xỉ của giới thượng lưu sài gòn 8

Câu lạc bộ xì gà Sài Gòn là nơi cất trữ cả trăm loại xì gà danh tiếng

Còn gì tuyệt hơn được tận hưởng không gian với góc view đẹp nhất nhì Sài Gòn cùng những giai điệu thời thượng, thưởng thức xì gà ngon cùng những ly rượu hảo hạng.

Saigon Cigar Club – Sorae Sushi Sake & Lounge, Tầng 25, tòa nhà AB, số 76A Lê Lai, Q.1

[Ảnh: The Saigon Cigar Club]

Zenda Ta

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0