Lành lạnh nấu lẩu măng chua, xì xụp chan húp ấm sực

Ngày cập nhật:09/12/2016

Một nồi lẩu măng chua chua cay cay nóng hổi, dễ ăn, ngon miệng nhưng dễ nấu, dễ làm để cả gia đình/nhóm bạn quây quần ngày lạnh, nghe thôi đã thấy thích rồi!


Mục lục

Nghiện Lẩu và những vị lẩu xuyên suốt đông hè

Là dân nghiện lẩu chính cống nên khi nghe nói Hà Nội có 1 hàng buffet tên Nghiện Lẩu thật, mình đã tò mò mò đi ăn thử. Nghiện Lẩu là buffet lẩu, thế nên thực đơn ngoài khai vị, tráng miệng và đồ nhúng, hấp dẫn nhất vẫn phải là các loại nước lẩu. Sau này khi đã thành khách quen ở đây, mình thậm chí còn phân ra, tùy mùa, tùy tâm trạng mà gọi nước lẩu nữa cơ!

nghiện lẩu buffet bà triệu 1

Các món ăn phụ và ăn kèm của Buffet Nghiện Lẩu

Ví như Nghiện Lẩu chia thành lẩu cay và không cay. Những món không cay như lẩu nấm, lẩu riêu cua ăn vào mát dạ, thanh nhiệt, mình thường để dành để những hôm nóng trời mùa hè gọi, còn lẩu cay như lẩu Thái (không sữa), lẩu Tứ Xuyên, lẩu kim chi, lẩu măng chua thì mùa đông gọi là thích nhất, ăn một miếng là vị cay cay tê tê làm cho ấm sực cả người, giống như vừa được “rã đông” khỏi cái tủ lạnh khổng lồ có tên là thời tiết vậy!

Người ta đến Nghiện Lẩu ăn, gọi nhiều nhất chính là lẩu Thái, vị cay vừa phải, có cay có chua, lại có chút ngọt, đậm đà đa vị, thơm lừng, dễ ăn nhất. Gọi ít nhất chắc là lẩu Tứ Xuyên – một trong những “đệ nhất cao thủ” trong giới lẩu cay được cả thế giới công nhận, vị thơm cay nồng nàn, ăn một miếng ấm từ bàn chân đến ngọn tóc, người thường ăn chắc xuýt xoa không ngừng, nhưng người thích ăn cay thì lại vô cùng thích thú, càng ăn càng không dừng lại được.

nghiện lẩu buffet bà triệu 2

Các món lẩu nên ăn vào mùa đông của Nghiện Lẩu

Mình thì lại thích nhất là lẩu măng chua – món lẩu thuần Việt có vị chua chua thanh thanh dìu dịu, phảng phất chút cay cay tê tê của ớt, lại ngầy ngậy vị riêu cua đồng, có ăn bao nhiêu cũng chẳng ngấy nổi, nhâm nhi mùa đông tha hồ ấm áp, ngọt ngào!

Vì bận đi làm nên chỉ những lúc tụ tập bạn bè hay đi ăn cùng người thân mình mới có thời gian ghé Nghiện Lẩu mà ăn lẩu, đôi khi liên hoan tụ tập ở nhà, mình cũng hay bắt chước Nghiện Lẩu nấu lẩu măng chua, dễ ăn mà cũng nhanh gọn, ấm cúng, bạn nào còn chưa biết cách nấu lẩu măng chua cho ngon, nhanh, thơm nức thì thử cách này coi sao nhé!

nghiện lẩu buffet bà triệu 3

Trời lạnh, bạn thử nấu lẩu măng chua riêu cua ấm sực này đãi cả nhà xem!

Chuẩn bị nguyên liệu nấu lẩu măng chua riêu cua thơm ngào ngạt

+ 800g cua đồng (hoặc ghẹ cũng được), 400g măng chua, dọc mùng, cà chua, đậu bắp

+ Hành lá, hành khô, mùi tàu, chanh, ớt, tiêu, muối, mắm, hạt nêm, giấm bỗng (có thể thay bằng 1 – 2 quả me chua)

+ Bún, đậu, váng đậu, rau ăn kèm (muống, cải bẹ xanh,…)

Có thể bạn quan tâm

   • Top 10 quán lẩu nướng ngon rẻ, được yêu thích ở Hà Nội

   • Top 10 nhà hàng buffet lẩu ngon, nổi tiếng nhất Hà Nội

Đầu tiên, bạn phải rửa sạch và làm cua: Tách mai, lột bỏ yếm, khều gạch bỏ vào bát và vắt vài giọt chanh vào bát gạch, như vậy sẽ giúp khử mùi tanh. Phi thơm hành khô rồi chưng gạch cua cho thơm, múc ra bát.

Phần thân cua đem giã/xay nhỏ cho mịn cùng khoảng 3 bát nước lọc rồi lọc qua rây để bỏ cặn, lấy phần nước lọc được cho vào nồi cùng 1 thìa nhỏ muối, 1 ít hạt nêm cho đậm đà, đun gần sôi thì vặn lửa nhỏ lại, lấy đũa khuấy nhẹ. Làm như vậy khi nước sôi lăn tăn phần riêu cua ở dưới đáy sẽ nổi lên bề mặt. Hớt lấy phần riêu cua này, bỏ vào một cái bát.

nghiện lẩu buffet bà triệu 4

Sơ chế nguyên liệu nấu lẩu

Dứa rửa sạch, bỏ mắt, thái thành lát mỏng, cà chua đem bổ múi cau, dọc mùng tước xơ, rửa sạch, thái lát xéo, tương tự đậu bắp cũng thái lát xéo. Đem măng chua rửa sạch với nước lạnh, cắt thành từng miếng nhỏ, để ráo nước. Hành lá, mùi tàu rửa sạch, lá hành xắt khúc vừa ăn còn đầu trắng hành thì chẻ đôi hoặc tư tùy bạn.

Rửa sạch các loại rau ăn kèm, cắt khúc vừa ăn nếu cần.

Phi thơm hành khô với dầu điều để tạo màu (nếu không có dầu điều, bạn có thể dùng dầu ăn bình thường thay thế), cho cà chua vào đảo đều, nêm thêm muối vừa ăn rồi bỏ dứa, măng chua vào om cùng. Đun tiếp 10 – 15 phút thì gạn chừng 2 bát nước lạnh vào, thêm giấm/me, nêm nếm muối, hạt nêm cho vừa, vặn nhỏ lửa, đậy vung đun chừng 15 phút nữa thì thêm nước lọc cua vừa hớt riêu còn để lại ban nãy vào, vẫn tiếp tục đun nhỏ lửa.

nghiện lẩu buffet bà triệu 5

Nấu nước dùng lẩu

Nước dùng này khi ăn thì bạn múc vào nồi ăn lẩu, thêm riêu cua, gạch cua ban nãy múc ra vào, cả dọc mùng, đậu bắp, hành lá, mùi tàu, đậu vào nữa, chờ sôi là có thể nhúng ăn rồi!

Trời lạnh dư này mà thèm lẩu, lại lười nấu, thì bạn cùng người thân bè bạn có thể ghé qua Nghiện Lẩu buffet 1 lần, coi có  hợp ý mình không nhé, lẩu nhiều mà rẻ, thích nhất là nguyên liệu rau, thịt toàn là nguyên liệu sạch có chứng nhận, có khi còn bảo đảm hơn đồ mình tự mua tự nấu ngoài chợ ấy!

>>> Nhận ngay ưu đãi giảm tới 27% của Nghiện Lẩu Buffet

Địa chỉ Nghiện Lẩu: Số 2B ngõ Bà Triệu, Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng.

Hải Hằng.

----------------------

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0