Thưởng thức ẩm thực Thái chuẩn, bạn đã thật sự thử qua?

Ngày cập nhật:14/12/2018

Ẩm thực Thái Lan là sự hòa trộn tinh tế của thảo dược, gia vị và thực phẩm tươi sống với những phong cách nấu nướng đặc biệt. Mỗi món ăn hay toàn thể bữa ăn đều có sự phối trộn tinh tế giữa vị cay, chua, ngọt và đắng.


Mục lục

Ẩm thực là một phần tạo nên nét văn hóa truyền thống của Thái Lan. Lòng hiếu khách, sự thân mật trong giao tiếp và niềm đam mê đối với nghệ thuật ăn uống của người Thái đã đưa ẩm thực Thái lên một tầm cao mới và được ưa chuộng trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam. Tìm một nhà hàng phong cách Thái giờ đây không còn có với mỗi người con đất Việt nhưng để thưởng thức trọn vị của xứ Chùa Vàng thì không phải ai cũng được thử qua!

Tinh hoa trong ẩm thực Thái

Quyện trong hương vị đặc trưng chua, cay, mặn, ngọt, đôi khi có chút vị đắng, mỗi món ăn Thái đều phối hợp với nhau rất độc đáo – đây là một dấu ấn đậm nét trong ẩm thực nơi đây. Do đó, đã trở thành điểm nhấn khiến cho bất kì du khách nào một lần đã thưởng thức, một lần đã nếm qua thì khó có thể lãng quên. Cũng giống như một số nước trên thế giới, ẩm thực Thái Lan là sự kết hợp tinh túy đa sắc màu giữa phương Đông và phương Tây, đặc biệt là các nước lân cận như Ấn Độ, Indonesia, Myanma, Trung Quốc… nhưng vẫn tạo nên được những điểm nhấn khác biệt. A1 Đó là sự pha trộn hài hòa để tạo nên những món ăn khi thì nóng bỏng, cay đến xé lưỡi, khi lại chua chua, mằn mặn đến đậm đà, vừa giúp ích cho hệ tiêu hóa vừa làm sảng khoái tinh thần. Bên cạnh đó, màu sắc của món ăn cũng đóng vai trò hấp dẫn và bắt mắt các thực khách bằng màu đỏ của ớt, màu vàng của nghệ, màu tím của củ dền, màu xanh của lá dứa, của rau…

Nhắc đến ẩm thực Thái Lan là nhắc đến ẩm thực cung đình xưa và ẩm thực của 4 vùng miền trên đất nước, mỗi một vùng miền đều có nét đặc trưng riêng biệt trong cách chế biến. Với hai miền Bắc - Đông Bắc do chịu ảnh hưởng từ Myanma - Lào nên món ăn ở đây thường được nấu vừa chín tới, ít gia vị nồng, ít cay và hầu như không có vị ngọt, chua. Món ăn yêu thích, phổ biến của họ phải kể đến là xôi, một số loại súp cay khác nhau.

Trong khi đó, ẩm thực miền Trung lại là sự kết hợp những món ngon nhất từ các vùng với cách chế biến phức tạp, cầu kỳ hơn, được nấu mềm nhừ và thiên về độ ngọt cũng như cách bày biện món ăn cũng phải mang tính nghệ thuật cao. Mốt số món phổ biến tại vùng này đó là: cà ri đỏ Thái, canh chua tom yam trứng rán theo kiểu Thái.

Đối với ẩm thực miền Nam nước Thái, do chịu ảnh hưởng của Ấn Độ và Indonesia nên món ăn sử dụng rất nhiều gia vị và đặc biệt cay nồng. Các món ăn mang hương vị đặc trưng của miền Nam là các món canh, cà ri (gang liang, gang tai pla) , món khao yam gồm cơm trộn với nước sốt budu. Hải sản tươi sống phổ biến như: cá, tôm, tôm hùm, cua, mực ống, sò, trai.

Món ăn Thái Lan phong phú chủng loại, đa dạng vùng miền là thế nhưng vẫn có những món truyền thông mà chỉ cần nhắc đến là chúng ta cũng biết món đặc trưng của đất nước xứ Chùa Vàng này, phải kể đến như: Pad Thai, canh chua, lẩu hải sản… Giống như phở được xem là một trong những biểu tượng của nền văn hóa ẩm thực Việt Nam thì Pad Thái (hủ tiếu, phở xào chua cay) được xem là “linh hồn” tinh túy trong nét đẹp ẩm thực truyền thống của Thái Lan. Pad Thai có nhiều điểm chung với phở xào Việt Nam nhưng còn bổ sung thêm vị cay, chua, ngọt tạo ra hương vị rất riêng biệt.

Hay canh tôm chua (Tom Yum) với vị nước dùng thơm lừng, béo ngậy của nước cốt dừa quyện trong gia vị cay nồng đặc trưng; lẩu Thái hải sản đậm đà hương sắc với vị cay của ớt, gừng tươi, vị thơm của lá chanh cùng một chút vị ngọt của đường; gỏi đu đủ thanh đạm, vị cay nhẹ dịu mà vẫn rõ nét “màu” văn hóa Thái; xôi nếp xoài thơm, dẻo, thanh mát, ngòn ngọt…

Đi đâu để thưởng thức món ăn Thái đa dạng, hương vị chuẩn?

Có thể không phải nhà hàng đi tiên phong về ẩm thực Thái Lan nhưng Bếp Thái Koh Yam vẫn luôn là gợi ý hàng đầu cho những bạn mê món ăn xứ Chùa Vàng. Ở đây đa dạng về thực đơn, mang đến cho thực khách hơn 60 món ăn đậm vị chua – cay – mặn – ngọt chuẩn vị. Đa phần các nhà hàng món Thái khác chỉ có những món lẩu, gỏi là đặc trưng nhưng khi đến Bếp Thái Koh Yam bạn sẽ được thưởng thức mọi hương vị. Đến đây bạn như đang dạo bước, khám phá ẩm thức trên những con phố sầm uất của đất nước Thái Lan náo nhiệt, thử tất những món ăn của mọi miền trên mảnh đất này: nào là Lẩu Thái Tomyum; Nấm hải chiên phủ bột Tomyum; nào là Gỏi miến hải sản; Cánh gà phủ muối; Thịt heo dăm nướng tảng; nào là Các loại Pad Thái; Bún Thái, hay các món cà ri, cơm chiên, xôi xoài…

Gỏi miến hải sản là một món ăn đại diện cho sự hài hòa của rau củ với những gia vị cay nồng, nóng bỏng. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được chút vị cay dịu nhẹ nồng mà không quá gắt, tuy chút chua nhưng lại rất thanh, kích thích vị giác, mở đầu cho một bữa ăn đầy biến tấu.

Gỏi hải sản hấp dẫn từ cách bày trí

Không thể bỏ qua Pad Thai – món ăn biểu tượng, nhà hàng tự tin là trong những nơi đầu tiên mang Pad Thai chuẩn vị về Hà Nội. Đúng thật nếu bạn đã đi Thái rồi, thử qua món ăn đặc sản của vùng đất này bạn không thể quên được hương vị của nó, điều này càng làm bạn khó tính hơn trong việc thưởng thức nhưng khi thử Pad Thai tại Bếp Thái Koh Yam thì chắc chắn bạn sẽ hài lòng. Nguyên liệu, gia vị hòa quyện nhau, không rời rạc, mì xào không quá mềm nhũn, chua chua kích thích vị giác với sốt me cùng vị bùi thơm của lạc, ngọt thịt của tôm, mực, một sự kết hợp tinh tế.

Đĩa Pad Thai đầy đủ chất dinh dưỡng: đạm có trong thịt bò, tôm dồi dào canxi, rau bổ sung vitamin Buổi trưa, muốn thay đổi khẩu vị một chút mà thời gian nghỉ lại không có nhiều, bạn có thể tìm tới Thai Koh Yam, thưởng thức bún Thái hải sản thì yên tâm no bụng rồi! Một bát bún đầy đặn nhân gồm: bề bề, tôm, ngao, chả cá, rau, nấm giúp bạn nạp đầy đủ năng lượng cho buổi làm tiếp theo. Húp thìa nước dùng, vị chua chua cay cay, thơm mùi sả thật sảng khoái, cứ thế mà ăn hết lúc nào chẳng hay biết.

Bún Thái hải sản bắt mắt với đủ màu sắc

Ăn xong các món ăn nhớ để dành bụng để thử xôi xoài trứ danh bạn nhé! Xôi ở đây ngon, đậm vị Thái, rưới nước cốt dừa lên trên xôi và xoài rôi thưởng thức, bạn sẽ phải yêu ngay món ăn này. Xôi dẻo, không nát mà cũng chẳng khô, thơm thơm mùi lá dứa, ngậy ngậy vị cốt dừa, ăn cùng miếng xoài ngọt lịm thì chẳng có món tráng miếng nào sánh nổi món ăn này. Một sự sáng tạo, kết hợp tài tình của người Thái mà ta phải công nhận.

Đừng quên thử ăn xôi xoài bạn nhé, ăn rồi là nghiền đó!

Bạn yêu thích ẩm thực Thái, muốn khám phá, trải nghiệm những nhà hàng chuẩn Thái? Vậy thì Bếp Thái Koh Yam là sự lựa chọn lý tưởng cho bạn đó! Đến đây để tận hưởng tất cả những hương vị chuẩn nhất nào. Đừng quên đặt bàn qua PasGo – Mạng lưới nhà hàng ngon để được giữ chỗ và nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn nhé!

>>> Xem thêm chi tiết nhà hàng và các cơ sở TẠI ĐÂY.

Ngọc Anh tổng hợp – PasGo.vn

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0