Ốc Sài Gòn – Bản hợp xướng của những hương vị

Ngày cập nhật:05/09/2017

Có cái thú nào bằng ăn ốc Sài Gòn ở một con hẻm vào một buổi chiều mưa như đang được thưởng thức một bản hợp xướng quyết liệt về màu sắc, mùi vị.


Mục lục

Người ta nói, ốc Sài Gòn thật sự là một thế giới khác, một thế giới chỉ dành cho các món ốc. Thế giới đó là nơi mỗi loại ốc lại có một vương quốc riêng với đủ loại xào, luộc, nướng,... Bạn sẽ trở thành một Alice lạc trong thế giới ốc và chẳng bao giờ muốn thoát khỏi nữa bởi chỉ riêng việc ăn các loại ốc mỗi ngày thôi đã là một niềm hạnh phúc rồi.

Ốc Sài Gòn – Hơn cả một món ăn

ốc sài gòn bản hợp xướng của những hương vị 7

Đến Sài Gòn không thưởng thức ốc thì hẳn là đáng tiếc

Không biết tự bao giờ, ốc tưởng chừng chỉ là một món dân dã, ăn vặt khi lỡ bữa đã trở thành một nét văn hóa ẩm thực riêng của mảnh đất Sài Thành. Ốc Sài Gòn mang đến những xúc cảm rất mãnh liệt, từ hương thơm, mùi vị đến cách chế biến. Trong khi Ốc Hà Nội giản dị một món luộc hấp cùng sả, lá chanh thì ở Sài Gòn lại là cả một “đại tiệc” đủ món với trên dưới chục kiểu chế biến, mỗi kiểu lại đem lại những hương vị riêng chua, cay, mặn, ngọt... đủ cả.

Chỉ mới bước chân vào quán ốc nào đó thôi, mọi giác quan của bạn đã rung lên vì hương thơm ngào ngạt, tiếng lửa cháy xì xèo của căn bếp, và những con ốc béo núc đang nằm trên chảo. Nếu chỉ dùng một hai câu để nói về ốc Sài Gòn thì sẽ chẳng bao giờ là đủ bởi rất khó diễn tả được vị ngon ấy bằng ngôn từ, nhưng đó là thứ hội tụ đủ được cả bốn vị chua, cay, mặn, ngọt. Mỗi món ốc lại có một cách thức chế biến “chuẩn riêng” những có thể tóm chung lại là vị ngọt thanh của ốc, vị chua mặn của nước sốt me và vị cay của ớt, thơm nồng đặc trưng của tỏi, ớt, vị ngầy ngậy của nước cốt dừa… vị nào vị đấy phải thật vừa phải, không thừa thiếu chút nào.

ốc sài gòn bản hợp xướng của những hương vị 6

Ngắm nhìn những chú ốc béo vàng ruộm óng ánh được bày biện trên đĩa, hay hương thơm từ bơ tỏi ngào ngạt nức mũi… thì cũng đủ khiến cho cái bụng phải râm ran vì đói

Nhiều người ví rằng, ốc Sài Gòn không chỉ dừng lại là một món ăn mà còn hơn thế đó như là “tình yêu tri kỷ” mà đi xa thì nhớ, không ăn lại thèm. Chẳng cần phải vào những hàng quán sang trọng, chỉ đơn giản là dăm ba cái ghế nhựa ngồi vỉa hè, nhưng chưa bao giờ người Sài Gòn hết “yêu” ốc cả, từ người trẻ đến người già, từ học sinh đến nhân viên công chức luôn dành cho “món ốc” một tình cảm mà khó món ăn nào có thể thay thế được khi nói về Sài Gòn.

>> Xem thêm: Bầu 3 tháng đầu ăn ốc được không? Có gây nghén, đầy bụng, khó tiêu?

Đi đâu để “nếm” hương vị ốc Sài Gòn ở Hà Nội?

ốc sài gòn bản hợp xướng của những hương vị 5

Ở Hà Nội mà nhớ Sài Thành, ở Kẻ Chợ mà nhớ Chợ Lớn thì biết trút đâu nỗi buồn cho qua cơn hoang mang?

Để trả lời cho câu hỏi ấy, Món Ngon Sài Thành đã ra đời.

Nếu ẩm thực Bắc ngon ở sự tinh tế, cầu kỳ gia giảm gia vị, hoà quyện các vị với nhau; một chút chua, chút cay, chút ngọt,… thì Món Ngon Sài Thành thì ngon ở sự cá tính trong từng thành phần, ăn cay phải cay, ăn chua phải chua, ăn ngọt phải ngọt... ăn xong hết cả nồi rồi mới thấy các vị đó dần dần hoà quyện vào nhau. Và những món ốc nơi đây như một minh chứng rõ ràng hơn bao giờ hết.

ốc sài gòn bản hợp xướng của những hương vị 4

Từng chút một quyến rũ lấy tâm hồn của những tín đồ “ốc”

ốc sài gòn bản hợp xướng của những hương vị 3

Một mớ ốc bông xào me chen chúc dưới lớp sốt me cốt dừa sánh mịn một màu cánh gián bắt mắt, vài lát ớt đỏ tươi rắc lên mặt cùng nhúm rau răm xanh ngắt xắt nhuyễn. Vừa nhai mà ngẫm nghĩ như đang nghe một bản hòa tấu của những dư vị ngậy béo có, mềm có mà giòn cũng có! Mọi giác quan như rung ring bởi ngay từ khi tay cầm miếng chanh mọng nước vắt vào chén muối tiêu cùng nhúm ớt xay đỏ rực.

Ốc cà na xào bơ cay với những con ốc cà na xanh mọng hãy còn tươi nguyên, rửa sạch để ráo nước rồi xào trên chảo nóng kết hợp hoàn hảo cùng thứ bơ Pháp chuẩn dậy lên một mùi thơm ngậy khó cưỡng. Người đầu bếp phải chế biến thật khéo để vừa chín tới tránh cho ốc bị dai cứng, không làm mất đi vị ngọt tươi cùng vị bơ quyện vào mình vỏ ốc biến thành một lớp áo mới dậy vị thơm lừng. Lớp bơ cay song sánh còn lại sau khi đã ăn hết ốc đọng ở phần đáy đĩa mà chấm kèm với một ổ bánh mì chuột mới ra lò thì còn hấp dẫn hơn cả khi ăn ốc.

ốc sài gòn bản hợp xướng của những hương vị 2

Một bản hòa tấu đầy màu sắc hoàn hảo từ mùi vị cho đến hương thơm như kích thích tới phần sâu nhất của khứu giác, thị giác, vị giác của người thưởng thức

ốc sài gòn bản hợp xướng của những hương vị 1

Hà Nội cũng có ốc đấy, nhưng chẳng phải tự nhiên ốc Sài Gòn lại được ưu ái hơn đôi phần. Nếu nói về quán ốc “chính hiệu” Sài Gòn ở Hà Nội hẳn cũng có, nhưng cái sự “chính hiệu” ấy có chắc sẽ là chuẩn từ nguyên liệu đến hương vị không? Ở Món Ngon Sài Thành, họ đảm bảo. Chắc chắn như vậy là bởi sao? Bởi để có thể tìm mua được các loại ốc đặc biệt như thế đem chế biến thành món ăn đặc biệt như ốc cà na hay ốc bông thì phải là loại đánh bắt tự nhiên trong Nam mới gọi là nữ hoàng của các loại ốc thì ở nhà hàng cũng phải tìm lựa rồi nhập đường bay từ Sài Gòn ra Hà Nội hàng ngày phục vụ các thực khách thích lai rai bữa lỡ.

Đến Món Ngon Sài Thành đi, bạn sẽ không chỉ được thưởng thức các món ăn về ốc đặc sắc mang hương vị Sài Thành chính hiệu, mà sẽ còn được nghe người đầu bếp Sài Gòn nhiệt thành kể cho nghe những câu chuyện thú vị về thú ăn chơi đường phố của người Sài Gòn cả xưa và nay… Và đừng quên đặt bàn qua PasGo để nhận những ưu đãi có 1 không 2 dành riêng cho bạn tại Món Ngon Sài Thành nhé!

>>> Xem thêm thông tin về các “đặc sản” Sài Gòn – Nam Bộ khác tại đây

Địa chỉ các chi nhánh:

1. Nhà hàng Món Ngon Sài Thành Dã Tượng: Số 8 Dã Tượng, Phường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

2. Nhà hàng Món Ngon Sài Thành Huỳnh Thúc Kháng: Số 59A Huỳnh Thúc Kháng, Quận Đống Đa, Hà Nội

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0