Nước chấm – món “quốc hồn quốc túy” của người Việt

Ngày cập nhật:21/04/2017

Trong bát nước chấm, người Việt dường như muốn thể hiện cả triết lý cuộc sống vào đó, vì thế nên mới có đủ cả các vị chua cay mặn ngọt của cuộc đời chăng?


Mục lục

wrap roll 1

Bát nước chấm là một đặc trưng trong hầu hết bữa ăn của người Việt, nó tạo nên nét khác biệt cho món ăn của Việt Nam so với các dân tộc khác. Cho dù là trong bữa cơm chân quê đơn giản hay các buổi tiệc sang trọng, dù là ở quán ăn ven đường hay trong nhà hàng, khách sạn thì bát nước chấm không thể nào "vắng mặt".

Nước chấm – “linh hồn” của ẩm thực Việt

wrap roll 2

Nếu bạn có để ý thì khi chuẩn bị ăn cơm mà nhìn mâm cơm thiếu bát nước chấm thì mọi người sẽ chưa ăn cơm ngay mà pha một bát nước chấm sau đó bữa cơm mới chính thức bắt đầu

Chẳng rõ nước chấm có từ bao giờ nhưng nhiều người cho rằng nó xuất hiện cùng lúc với văn hóa Việt từ những buổi đầu và phát triển theo thời gian, tạo ra nhiều chủng loại, tinh tế trong cách chế biến.

Với văn hóa phương Tây chuộng chủ nghĩa cá nhân thì món ăn cũng có hơi hướng như vậy khi mỗi người là một đĩa ăn khác nhau còn với người Việt, nặng văn há phương Đông, tính cộng đồng cao thể hiện chính trong bữa ăn. Bát nước chấm để giữa mâm, mọi người cùng chấm chung nên nó trở thành thước đo sự ý tứ, trình độ văn hóa. Nói một các “học thuật” hơn thì chỉ nhìn từ bát nước chấm cũng hiểu được phần nào triết lí sống Việt Nam.

wrap roll 3

Món ăn ngon hay dở nhiều khi được quyết định bởi chất lượng từ bát nước chấm

Mỗi vùng miền lại có công thức pha nước chấm khac nhau, nếu miền Bắc thích nước mắm pha loãng với nước thêm giấm, chanh và ít đường, thêm chút tỏi, ớt, đôi khi cả hạt tiêu xay hay củ gừng băm... thì Nam bộ thì dùng nước dừa xiêm, trái dừa phải vừa nạo, non quá nước chua, còn để già rám nước sẽ chát. Mang nước dừa nấu cô với ngọn lửa riu riu còn hai phần ba hoặc phân nửa là vừa, dĩ nhiên là khi nấu phải hớt bọt cho trong nước. Sau đó dùng nước dừa pha với nước mắm và chanh, đường.

wrap roll 4

Bát nước chấm của người Miền Nam bao giờ cũng ngọt hơn so với miền Bắc

Khác với hai miền Nam Bắc, dải đất miền Trung lại thích giữ sự đậm đà của nước mắm nguyên chất nên chỉ cho ít chanh, đường mà không thêm nước để pha loãng. Nếu phải pha thêm nước thì cũng rất ít, gọi là có để giảm bớt vị mặn của mắm mà thôi. Nước chấm Việt rất phong phú, có loại từ nước mắm nhưng mỗi nguyên liệu lại cho hương vị nước mắm khác nhau: nào mắm cá, mắm tôm, mắm tép, mắm ruốc... hay từ các loại đậu lên men.

wrap roll 5

Nước chấm đâu chỉ làm từ cá

Mắm nào món đó

Canh chua dứt khoát phải ăn với nước mắm y, có khi cho chút chanh, ớt, nếu dùng bất kỳ thứ nước chấm nào khác cũng đều hỏng. Bánh cuốn, chả giò, bánh xèo, cơm tấm phải ăn với nước mắm pha chua ngọt. Nước mắm ngò, nước mắm cà, nước mắm thơm xem ra có duyên nợ với cá biển, mực, ốc vì nó làm tăng hương vị hải sản lại dễ tiêu hoá. Món cá thì lại khác, mỗi loại cá đều có một thứ nước mắm khác nhau. Cá trê nướng thì có nước mắm gừng, cá rô thì nên ăn bằng nước mắm xoài, hay nước mắm me thì chuyên trị các món lươn…

wrap roll 6

Có thể nói nước chấm là một phần của đất nước, con người là hương vị quê nhà trong ký ức không thể phai mờ của từng người Việt

Thử dùng cá trê nướng chấm nước mắm chua ngọt xem, miếng cá trở nên nhàn nhạt, xam xảm, cái mùi cá trên sau bữa ăn cứ ám ảnh khẩu vị thật khó chịu. Còn lỡ dùng nước mắm gừng với cá hú, cá tra thì… khó lòng nuốt nổi. Nhiều món ăn, ngon hay dở, được quyết định bởi chất lượng bát nước chấm.

Nước chấm là một phần không thể thiếu trong các món ăn của người Việt, đặc biệt là với các món cuốn. Với địa lý trải dài, ẩm thực Việt Nam làm nên một câu chuyện phong phú về nguyên liệu và khẩu vị, từ tương bần, mắm tôm miền Bắc tới mắm cá, tương hột miền Trung hay nước mắm trong veo làm từ cốt cá cơm nguyên chất mang thương hiệu vùng biển miền Nam Phú Quốc.

wrap roll 7

Tính thi vị bắt nguồn từ sự tinh tế của từng chén nước chấm, điều kiện tiên huyết để làm nên những món cuốn ngon

Tại hệ thống Wrap & Roll – tinh hoa ẩm thực cuốn 3 miền, Nhà hàng tạo ra các loại nước chấm trên nền tảng truyền thống, kết quả của sự nghiêm cứu và chắt lọc tinh hoa ẩm thực Việt, mang lại mùi vị thật đặc trưng để hòa quyện với các món ăn phong phú hấp dẫn của Wrap&Roll. Nước chấm được bà chủ Nguyễn Thị Kim Oanh và đầu bếp nghiên cứu tỉ mỉ để có được công thức riêng, vừa có sự mặn, ngọt, chua, cay vừa phải và hài hòa, đảm bảo các yếu tố sắc, hương, mĩ, vị.

wrap roll 8

Với 9 loại nước chấm đặc trưng được chắt lọc từ “kho tàng” nước chấm Việt

Đến với Wrap & Roll, bạn như đang trên một chuyến hành trình xuyên Việt về các món cuốn. Miền Trung thì có chạo tôm nướng mía. Món miền Nam với bò bía, bò cuốn lá lốt hay một chút phá cách khi dùng bánh Tráng mỏng cuốn với bún chả Hà Nội hoặc nem lụi mang đậm hương vị miền Bắc.

Bạn yêu thích phong vị của những món ăn truyền thống?

Bạn muốn kiếm tìm lại những hương vị thuần Việt đích thực?

Wrap & Roll luôn chào đón bạn.

Gác lại những ồn ào, xô bồ của phố thị, đến với Wrap & Roll để hòa mình vào hương vị Việt để cảm nhận được tâm hồn Việt, con người Việt đáng quý, đáng trân trọng đến nhường nào!

Để biết thêm thông tin chi tiết về hệ thống Wrap & Roll hãy truy cập TẠI ĐÂY 

Địa chỉ Nhà hàng:

1. Vincom Nguyễn Chí Thanh, số 54A Nguyễn Chí Thanh, Quận Đống Đa, Hà Nội

2. Số 20, đường Hai Bà Trưng, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

3. Số 33 Đinh Tiên Hoàng, Phường Hàng Bạc, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0