“Đã thèm” với 1001 cách chế biến lợn mán tại Pao quán

Ngày cập nhật:20/12/2016

Thưởng thức lợn mán Pao Quán (Rum Quán cũ) không chỉ là nhâm nhi cái ngọt mềm của lợn rừng cắp nách mà còn say sưa trong hương vị ẩm thực dân tộc độc đáo.


Mục lục

Lợn mán Bắc Hà – không chỉ ngon, còn may mắn

Ngay từ thời xưa, lúc những phương tiện truyền thông chưa rộng rãi như bây giờ, người ta đã rỉ tai nhau về sự đặc biệt những con lợn mán hay còn gọi là lợn cắp nách của người dân tộc Mường. Khác hoàn toàn với những con lợn vẫn thường thấy, lợn mán nhỏ bé đến mức kẻ mua chỉ cần “cắp nách” là đã có thể mang về nhà. Để rồi đến khi thịt lợn được bày ra mâm, ai cũng phải xuýt xoa bởi miếng thịt thơm hương, chắc, ít mỡ nhiều nạc, ngon ngọt tự nhiên, khề khà cùng chén rượu táo mèo thì say quên cả đường về.

Bí quyết để thịt lợn mán ngon đến khó quên như vậy là vì lợn được thả rông mặc mưa nắng, không chuồng trại, không chăm sóc, tự sinh tự sống. Dần dần, lợn mán được coi là đặc sản của núi rừng Tây Bắc để cứ hễ nhắc đến ẩm thực nơi đây là ai cũng nghĩ đến nào lợn cắp nách, nào thắng cố hay lạp xưởng gác bếp.

Tuy nhiên, lợn mán không chỉ là một thức ăn ngon, nó còn là biểu tượng cho sự may mắn. Đối với người dân tộc Mường, thuần hóa được lợn mán sẽ mang lại sức khỏe. Mặt khác, lông lợn mán có ba chấu tượng trưng cho Phúc - Lộc – Thọ, hàm ý cho sự thịnh vượng, an lành, cuộc sống vẹn toàn. Với ý nghĩa đó, người Mường đã gìn giữ phong tục đầu năm ăn lợn mán để cầu sung túc cho gia đình. Quan niệm này theo thời gian cũng lan rộng ra các tỉnh miền Bắc và việc ăn thịt lợn mán lấy may nay đã trở nên phổ biến.

1001 cách chế biến lợn Bắc Hà của Pao Quán

Đặc biệt là thế, nhưng thưởng thức lợn mán đúng chuẩn là phải ngồi bệt bên bàn gỗ bên cạnh các bằng hữu, vai kề vai, thoải mái nhâm nhi món ngon và rượu ủ kỹ. Tưởng như khoảnh khắc đó chỉ còn ta và tri kỷ chuếnh choáng quên tháng ngày. Dân dã, bình dị, nhưng cách chế biến lợn mán lại là cả một kỳ công và nghệ thuật của người nấu bếp. Với danh hiệu “Đệ nhất lợn mán”, tại Pao Quán (trước kia có tên là Rum Quán), thịt lợn mán đã được đầu bếp khéo léo biến tấu để sao vẫn giữ được hương vị hoang sơ vốn có mà vẫn hợp với khẩu vị của người dân Hà thành.

Có thể bạn quan tâm

   • Top 5 quán lẩu riêu cua bắp bò ngon rẻ ở Hà Nội

   • Top 5 quán lẩu bò nhúng dấm ngon rẻ ở Hà Nội


Thịt lợn mán hấp là thịt mông hay thịt vai, có đủ cả nạc mỡ, ướp gia vị theo công thức của nhà hàng nhưng không thể thiếu hạt dổi – nguyên liệu chỉ có ở vùng rừng núi phía Bắc. Sau khi tẩm ướp, phần thịt được mang lên chõ hấp cách thủy trong thời gian vừa đủ để thịt chín mềm. Khi ăn miếng thịt ngon ngọt tự nhiên và phảng phất hương thơm hăng nhẹ đặc trưng của dổi, như đang dẫn lối bạn về miền sơn cước trắng xóa hoa mận.

Thịt lợn mán hấp ngon ngọt tự nhiên

Nếu thịt lợn mán hấp dịu dàng thì thịt lợn mán nướng lại kích thích vị giác mạnh mẽ bởi mùi hương của riềng, sả, mẻ. Thịt ba chỉ nướng trên than hoa, nướng đến đâu tưới dầu ăn đến đó, sau khi chín thì thái nhỏ thành từng miếng vuông vắn. Ngay từ miếng đầu tiên, món ăn này đã làm biết bao người mê mẩn bởi sự tổng hòa của vị ngọt ngào mật ong quyện cùng cái đậm đà từ nước mắm đan cài cùng chút cay cay từ rượu trắng, ăn kèm cùng rau rừng hoài không ngán.

Lợn mán nướng xen lẫn cả nạc cả mỡ cháy xén thơm phức 

Lợn mán xào lăn, lòng dồi lợn mán hay rượu mận lợn mán lại hấp dẫn bởi màu sắc núi rừng Tây Bắc. Bạn có thể thỏa mãn với vị ngon ngọt của miếng thịt xào lăn săn chắc thơm lừng hương lá mắc mật, hay tự thưởng cho mình bát rượu mận lợn mán nóng sốt, nồng nàn hương vị. Như thế, mẹt lợn mán Bắc Hà của Pao Quán món nào món nấy đều độc đáo và thú vị khác lạ, lại được kết hợp cùng các loại rượu quê được chưng cất kỹ lưỡng, kỳ công đã chinh phục được rất nhiều thực khách sành ăn và sành rượu.

Nhiều biến tấu từ lợn mán góp mặt trong set ăn này!

Đến với Pao Quán, bạn còn như lạc về Tây Bắc phóng khoáng đầy mê hoặc với lối kiến trúc được thiết kế đậm chất núi rừng. Lúc này, bỗng chốc ai đó lại ê a những câu hát của tình yêu sơn cước:

“Bước chân anh bươn trải ở muôn nơi

Hồn neo lại nơi đất rừng xưa cũ

Vít rượu cần bắc về nỗi nhớ

Năm tháng bên em xao xác gió cuối trời.”

Địa chỉ Nhà hàng:

Nhà hàng Pao Quán: Số 1 Ngõ 62 Trần Thái Tông, Phường Dịch Vọng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0