“Đi săn” món ăn phương Nam nơi đất Bắc ký sự

Ngày cập nhật:19/02/2016

Giữa đất trời Hà Nội, những món ăn của nhà hàng Phương Nam hệt như một vệt nắng xứ Nam rực rỡ, sưởi ấm lòng người giữa những cơn gió hanh hao lúc chuyển mùa…


Mục lục

Hà Nội trở lạnh, khiến mình chợt cồn cào thèm một chút nắng phương Nam. Chẳng thể bay vào Nam tránh rét, ngẫu hứng nổi lên, mình kéo đứa bạn lượn lờ phố phường Hà Nội suốt một buổi trưa để “săn” món ăn miền Nam, và cuối cùng, cả hai “hạ cánh” tại Nhà hàng Phương Nam – 155 Bùi Thị Xuân.

1. “Gió đưa gió đẩy về rẫy ăn còng

Về sông ăn cá, về đồng ăn… tôm!”

Nhìn thực đơn toàn món ăn miền Nam như kho quẹt, nướng muối ớt, cơm vắt,… của nhà hàng Phương Nam, hai đứa tần ngần mãi, cuối cùng quyết định chọn hai “đệ nhất danh bài” của quán là Bánh tráng Trảng Bàng và Lẩu cá kèo lá giang, cộng thêm một suất Bánh xèo nhân tôm. Có tôm có cá, có nóng có lạnh, phong vị cũng coi là đầy đủ!

Nhà hàng Phương Nam 155 bùi thị xuân 69 chùa láng món ăn miền nam ảnh 1

Ba suất này của nhà hàng Phương Nam đủ để 3 người ăn no lặc lè, thế mà 2 đứa “diệt gọn” vì… ngon quá!

Bánh tráng Trảng Bàng thì nổi tiếng lắm rồi. Cái đặc sắc của món này là rất nhiều rau, từ những loại rau rừng, rau dại như: xà lách, quế vị, dấp cá, lá cóc, rau nhái, đọt vừng,… đến các loại dưa ghém ăn cùng như cà rốt, chuối xanh, khế chua, dưa chuột,… mỗi loài góp một vị, có chua có ngọt, có thanh dịu, có hăng hăng, ăn kèm thịt chân giò luộc, chấm mắm quẹt là hết sảy! Nhờ đến nhà hàng Phương Nam, cũng từ món này mà mình mới biết thì ra miền Nam có nhiều loại rau hay và lạ như vậy, tên nghe là yêu, vị ăn là thương!

Nhà hàng Phương Nam 155 bùi thị xuân 69 chùa láng món ăn miền nam ảnh 2

Bánh tráng Trảng Bàng của nhà hàng Phương Nam: Nguyên liệu đơn giản, hương vị siêu đặc biệt

Mình chưa từng ăn qua Bánh tráng Trảng Bàng thuần vị Tây Ninh, thấy ở nhà hàng Phương Nam, lớp bánh tráng dù hơi dai nhưng vị rau thì rất tuyệt – cái chất phương Nam nó rất rõ ràng, không lẫn đi đâu được!

Nhà hàng Phương Nam 155 bùi thị xuân 69 chùa láng món ăn miền nam ảnh 3

Lá bánh tráng dai dai, chắc chắn nổi tiếng của vùng Tây Ninh nắng gió quanh năm

Nhà hàng Phương Nam 155 bùi thị xuân 69 chùa láng món ăn miền nam ảnh 4

Bánh tráng phải chấm cùng mắm nêm, được làm từ cá lên men pha với dấm, tỏi, ớt,… mới đúng “điệu”

Bánh xèo nhân tôm ở nhà hàng Phương Nam, theo nhận xét của con bạn mình – một đứa chuyên lân la hàng trên quán dưới suốt ngày – thì khá là “hoành tráng”. Một suất bánh gọi ra được cả một đĩa lớn, đầy đặn, thịt tôm hồng hồng, giá đỗ trắng bóc, rau cuốn cũng xanh mơn mởn.

Nhà hàng Phương Nam 155 bùi thị xuân 69 chùa láng món ăn miền nam ảnh 5

Khẩu phần đầy đặn…

Nhà hàng Phương Nam 155 bùi thị xuân 69 chùa láng món ăn miền nam ảnh 6

…rau xanh, giá trắng, tôm hồng!

2. “Không gì bằng cá nấu canh

Bỏ bông so đũa mới rành dân quê”

Nếu được bình chọn, mình sẽ không ngần ngại mà cho Lẩu cá kèo lá giang của nhà hàng Phương Nam một điểm 10 tròn trĩnh.

Nhà hàng Phương Nam 155 bùi thị xuân 69 chùa láng món ăn miền nam ảnh 7

Mình đếm rồi, một suất lẩu nhỏ của nhà hàng Phương Nam có 8 “em” cá như thế này nha!

Ăn cá kèo là phải thả cá vào nồi khi cá còn sống, quẫy nước tung tóe, vì thế nên thịt cá cũng ngọt, thơm, mềm lạ lùng, thêm vị lá giang chua chua, cả nồi nước dùng dậy lên một mùi hương thanh mát, bình đạm.

Nhà hàng Phương Nam 155 bùi thị xuân 69 chùa láng món ăn miền nam ảnh 8

Cá thả vào nồi vẫn còn sống, quẫy nước lộp bộp

Không biết người miền Nam hay ăn lẩu cá kèo với rau gì, ở nhà hàng Phương Nam, mình thấy bê lên ăn kèm với lẩu cá kèo là mẹt rau đậm chất miệt vườn Nam Bộ: ngoài rau muống còn có cả rau chuối thái rối, từng sợi tím hồng đều tăm tắp, bông so đũa trắng ngần, ngó súng tia tía, kèo nèo vàng tươi… Ngồi bên nồi lẩu Nam Bộ thơm dịu, bốc hơi nghi ngút, mình gần như đã quên mất đây là Hà Nội, và ngoài kia đang lạnh tới 6, 7 độ!

Nhà hàng Phương Nam 155 bùi thị xuân 69 chùa láng món ăn miền nam ảnh 9

Rau miệt vườn Nam Bộ, đơn giản nhưng ăn rất lạ miệng

Nhà hàng Phương Nam 155 bùi thị xuân 69 chùa láng món ăn miền nam ảnh 10

Nhìn thôi cũng đã thấy ngon rồi!

Hỏi ra mới biết, rau này ngoài Bắc mình vốn khó kiếm, vì hầu như có thì cũng phải là từ Nam chuyển ra. Nhà hàng Phương Nam cũng cố gắng tự trồng, vừa đảm bảo rau xanh, sạch, vừa thuận tiện và tươi hơn.

Đến cuối bữa, mọi người đừng vội đứng dậy, vì nhà hàng Phương Nam sẽ mời mỗi thực khách một chén chè nóng nho nhỏ, với hạt sen, lạc ninh, khoai lang, mộc nhĩ, cà rốt, sắn tàu,… ăn vừa ngọt ngào vừa ấm bụng nữa đấy.

Nhà hàng Phương Nam 155 bùi thị xuân 69 chùa láng món ăn miền nam ảnh 11

Chợt nhớ câu ca dao: “Thương người nấu cháo le le/Nấu canh bông bí, nấu chè hạt sen”

3. Đến nhà hàng Phương Nam mới thấy cái hồn chân chất của người xứ Nam…

Người phương Nam phóng khoáng, ít câu nệ tiểu tiết nên ở cả ba tầng lầu, nhà hàng Phương Nam đều lựa chọn phong cách đơn giản, khoáng đạt và thanh lịch với tường vôi trắng, cửa kính, bàn ghế gỗ,…

Nhà hàng Phương Nam 155 bùi thị xuân 69 chùa láng không gian ảnh 1

Nhà hàng Phương Nam với không gian khoáng đạt, đơn giản nhưng thanh lịch, sạch sẽ

Mình thích nhất là hệ thống đèn mang phong cách dân gian và các bức tranh phong cảnh Nam Bộ được treo khắp các bức tường, nhìn ấm cúng và tràn ngập cảm giác thân thương hơn biết bao nhiêu!

Nhà hàng Phương Nam 155 bùi thị xuân 69 chùa láng không gian ảnh 2

Dàn đèn độc đáo, tạo cảm giác ấm áp

Chén đũa cũng là loại bát, đĩa sành, màu sắc trang nhã, hoa văn truyền thống, cái nào cái nấy nhỏ nhỏ xinh xinh. Các bạn nhân viên của nhà hàng Phương Nam đều mặc đồng phục bà ba màu vàng đất, nhìn qua thấy toàn nam thanh nữ tú, lại nhiệt tình hay nói, hay cười; bạn phục vụ ở bàn mình nói giọng Nam, nghe dễ thương lạ!

Nhà hàng Phương Nam 155 bùi thị xuân 69 chùa láng không gian ảnh 3

Nhân viên của nhà hàng Phương Nam đều mặc đồng phục áo bà ba, thân thiện, lễ phép

Có lẽ vì từ không khí đến món ăn, nhà hàng Phương Nam luôn đậm chất Nam Bộ như thế, mình nhận thấy rất nhiều người con xa xứ đã đưa gia đình, bạn bè đến đây để tìm lại chút hương vị quê nhà giữa nơi đất khách. Không chỉ thế, cả những người con xứ Bắc yêu nền ẩm thực miền Nam như mình cũng đều mang tâm trạng: “một lần thưởng thức ôm lòng đắm say” khi đến nơi này.

Kinh nghiệm “bỏ túi” cho các bạn đến ăn tại nhà hàng Phương Nam:

1. Nhà hàng Phương Nam có 2 địa điểm tại Hà Nội: Phương Nam 13 Mai Hắc ĐếPhương Nam Số 2, ngõ 69 Chùa Láng

2. Nhất định phải thử: Lẩu cá kèo lá giang; Bánh tráng Trảng Bàng nơi đây cũng nổi tiếng lắm, và, nhớ dành bụng để cuối bữa ăn chè (được mời miễn phí)

3. Canh cá, lẩu cá, muốn đúng phong vị phương Nam thì không thể quên rau đắng. Có điều, với ai không quen ăn vị đắng thì nên lưu ý thử trước xem có ăn được không để nhắc nhân viên đổi giúp nhé!

4. 12h00 – 13h30 là thời gian quán đông khách nhất, nếu thích yên tĩnh thưởng thức ẩm thực, bạn nên đến lúc 11h hơn một chút (như mình)

5. Đừng quên vào website PASGO hoặc gọi đến số điện thoại 0471 066 066 để đặt bàn tại nhà hàng Phương Nam và hưởng ưu đãi:

   + Lẩu cháo chim (cho 4 – 6 người) giảm 30%, từ 320k còn 225k

   + Mua 5 tặng 1 suất buffet với tất cả các gói buffet 159k, 199k, 229k của Phương Nam


Chúc mọi người có một buổi khám phá ẩm thực miền Nam vui vẻ!

Reviewer: Grace.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0