Bí quyết trồng rau sạch trên ban công chưa đầy 3m2

Ngày cập nhật:20/07/2017

Chỉ với số tiền nhỏ, cả gia đình bạn đã có một vườn rau sạch mini đủ các loại rau đa dạng và đảm bảo an toàn.


Mục lục

Hiện tại, thành phố đất chật người đông, càng ngày càng có nhiều chung cư được xây dựng. Mỗi căn hộ đều có một vài khoảng ban công nhỏ, đa số mọi người đều tận dụng làm nơi phơi đồ hoặc tắm nắng nhưng chúng ta cũng có thể hô biến nó trở thành một “vườn” rau sạch khá dễ dàng. Hôm nay PasGo sẽ chia sẻ cho bạn một vài kinh nghiệm cơ bản nhé!

Lựa chọn giống rau

Đối với ban công nhỏ hẹp, việc trồng các loại cây dài ngày rất khó do mất công chăm bón nhiều mà lâu có kết quả. Vì vậy, chọn những loại rau mầm, rau thơm hay các loại cây ngắn ngày là hợp lý nhất. Bạn có thể lựa chọn các loại như cà chua, ớt, rau cải, rau thơm: húng, tía tô... và các loại rau ăn lá.

- Cà chua: cà chua là loại cây leo phổ biến, dễ trồng, dễ thu hoạch. Bạn chỉ cần trồng trong giỏ, chậu, thùng xốp có giá đỡ cho cây và đặt ở nơi có đủ ánh mặt trời thì cây sẽ phát triển tốt.

- Đậu: Bạn có thể trồng các loại đậu trên ban công của mình, từ đậu bắp, đậu cô ve, cho đến đậu lấy hạt...

- Chanh: trồng chanh không quá tốn diện tích mà có thể vừa lấy quả ăn vừa lấy lá làm gia vị.

- Các loại cây gia vị: húng lìu, húng bạc hà, tía tô,rau xà lách, hành hoa... vừa dễ trồng, tốn ít công chăm sóc lại nhanh thu hoạch.

Lựa chọn chậu trồng

Tùy vào giống rau và số lượng hạt giống, cây giống mà bạn lựa chọn mà tìm các loại chậu phù hợp.

- Với các loại cây gia vị, chỉ cần dùng chậu nhỏ.

- Với các loại cây như chanh, cà chua, đậu bạn cần dùng chậu lớn hơn do chúng cần nhiều dinh dưỡng hơn các loại cây nhỏ. Hiện nay có các loại chậu như: thùng xốp, giỏ nhựa, giỏ mây, chậu nhựa thông minh, khay... Loại chậu đang được ưa chuộng hiện nay là chậu nhựa thông minh. Loại chậu này có thể tự giữ nước giúp hạn chế tình trạng đất trồng bị khô hạn. Bên cạnh đó, chúng khá nhỏ gọn, kích cỡ đa dạng, có thể đặt hoặc treo tại ban công tùy thích.

Ngoài ra, thủy canh cũng là hình thức trồng rau mới được nhiều người yêu thích do tiết kiệm tối đa diện tích, dễ thực hiện, không cần đất trồng, ít tốn công chăm sóc. Có hai loại thủy canh là thủy canh hồi lưu và thủy canh tĩnh. Thủy canh tĩnh là quá trình dùng dung dịch thủy canh trong chậu đã được pha sẵn và trồng cây trong đó còn với thủy canh hồi lưu, dung dịch sẽ được bơm tự động bơm lên để tưới cho các loại rau trong kệ trồng bằng máy bơm, nước sẽ được luân hồi trong kệ để nuôi dưỡng cây trồng. Bạn có thể tự chế hệ thống ống nước làm thủy canh hoặc mua ngoài với chi phí từ 1 triệu đến 2 triệu.

Trồng cây với phương pháp thủy canh hồi lưu khá đơn giản, dễ thực hiện

Lựa chọn đất trồng

Đất hữu cơ chất lượng cao là lựa chọn hàng đầu khi trồng rau xanh nhưng nếu bạn không tìm được đất hữu cơ thì có thể sử dụng đất vườn bình thường và sử dụng thêm phân bón để tăng cường dinh dưỡng. Ngoài thị trường cũng có nhiều loại đất sạch đóng gói với thành phần từ tro, xơ dừa, đất màu, phân hữu cơ... Nếu chọn mua loại đất này thì bạn nên chú ý đến thành phần và tỉ lệ pha trộn sao cho phù hợp với từng giống cây.

Sau khi đã suy xét 3 vấn đề trên thì bạn hoàn toàn có thể tự mình trồng được một “vườn” rau trên ban công nhà mình rồi đấy. Rau sạch luôn là nguồn thực phẩm quan trọng không thể thiếu trong bữa ăn của mỗi gia đình nên việc tự trồng rau luôn được khuyến khích. Đặc biệt là khi bạn tự tay trồng thì không những chất lượng rau được đảm bảo mà việc trồng rau còn tiết kiệm chi phí và đem lại niềm vui, những phút giây thư giãn cho bạn sau những giờ làm việc mệt mỏi. Chúc bạn thành công nhé!

Thanh Mai tổng hợp – PasGo.vn

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0