Gỏi cá lù đù một nắng – Món ngon đong đầy cảm xúc

Ngày cập nhật:03/02/2017

Món gỏi cá lù đù một nắng khiến cho bất cứ ai khi thưởng thức đều cảm thấy thích thú bởi hương vị chua chua ngọt ngọt, khó có thể chối từ.


Mục lục

Cá lù đù một nắng – Từ nguyên liệu bình dị nâng lên thành đặc sản

Đối với dân làng chài miền Tây, lù đù chắc hẳn là một loại cá chẳng còn xa lạ. Bởi lẽ, cá lù đù có giá thành khá rẻ, thường được người dân mua về, đem kho tiêu hoặc chiên muối sả để ăn dần, sang hơn một chút thì nấu canh phớt. Cũng có khi, đánh bắt được nhiều cá mà không tiêu thụ hết, ngư dân lại nghĩ ra cách xẻ cá muối rồi phơi khô để bán đi những vùng khác.

goi-ca-lu-du-1

Cá lù đù có giá thành rẻ

Cá lù đù cho phần thịt ngọt nhưng lại khá bở vì vậy mà ít được ưa chuộng. Thế nhưng, trong một vài năm trở lại đây, với sự xuất hiện của nhiều loại hải sản một nắng như: mực một nắng, cá thu một nắng… đã mở ra cho cá lù đù một hướng đi mới, lột xác hoàn toàn. Chẳng ai có thể ngờ, từ một loại cá “cam phận” nghèo mà giờ đây, trải qua bàn tay chăm chút cùng khối óc nhạy bén của người dân làng chài, cá lù đù đã được nâng lên thành hàng đặc sản. Không chỉ nhận được sự yêu thích của đông đảo thực khách trong nước mà còn được mở rộng hơn khi được xuất ngoại đến Mỹ, Hàn, Nhật, Đài Loan…

Cũng phải nói một chút đến cách làm cá lù đù một nắng. Có nhiều loại cá lù đù: nào là cá lù đù kẽm, lù đù sóc, lù đù đỏ da… tuy nhiên, chỉ có loại lù đù sóc với kích thước lớn hơn, ít xương nhiều thịt thì mới đủ tiêu chuẩn để chế biến một nắng. Lựa chọn những con cá tươi, ngon nhất, cắt bỏ đầu rồi xẻ ra, lóc bỏ xương để ráo. Sau đó, nấu nước muối pha thêm ít hạt nêm để ngâm cá rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh. Chưa dừng lại ở đó, cá còn phải phơi qua một lần nắng từ 7 – 8 giờ đồng hồ. Thành công hay thất bại đều phụ thuộc vào công đoạn này vì vậy đòi hỏi rất nhiều kinh nghiệm của người dân miền biển, “đo nắng” sao cho vừa phải để cho ra đời một mẻ cá tuyệt hảo nhất.

goi-ca-lu-du-3

Để làm cá lù đù một nắng đòi hỏi nhiều kinh nghiệm

Thế mới biết, để làm ra được cá lù đù một nắng, người dân đã phải đặt cả cái tâm, cái tình của mình vào đó. Cá phơi nắng đủ độ, hơi se mình, kỳ lạ thay thịt cá lại không bở mà trở nên dẻo thơm, ngọt lành… hấp dẫn vô cùng. Bởi vậy, nếu được thưởng thức cá lù đù một nắng, chắc hẳn bạn sẽ nhớ mãi không nguôi.

Có thể bạn quan tâm

   • Top 20 nhà hàng ngon, nổi tiếng nhất Tp.HCM

   • Top 20 quán ăn ngon, nổi tiếng nhất Sài Gòn

Gỏi cá lù đù một nắng – Ăn một lần mà nhớ mãi

Cá lù đù một nắng được chế biến thành nhiều món ngon khác nhau, nhưng chiếm được cảm tình của nhiều thực khách nhất thì phải kể đến gỏi cá lù đù một nắng. Với những nguyên liệu phổ biến, bao gồm: cá lù đù, xoài xanh, ớt cay, rau mùi…cộng thêm một chút khéo léo, là bạn đã có thể trổ tài làm món ngon này để chiêu đãi cả nhà.

Đầu tiên, đem nướng cá lù đù trên bếp than đỏ lửa, cho đến khi da cá phồng rộp, mùi cá nướng tỏa ra thơm ngào ngạt thì mới đạt tiêu chuẩn. Nếu không có than để nướng thì bạn có thể mang cá chiên vàng, để cho ráo dầu rồi xé thành từng miếng nhỏ, vừa ăn. Tiếp theo, rửa sach rau răm, ớt thái mỏng, xoài gọt vỏ, thái sợi rồi mới hòa nước mắm để trộn gỏi. Không cầu kỳ, chỉ cần đường, mắm, ớt… pha chế theo tỉ lệ vừa phải là đã khiến cho món ăn trở nên thêm hương, thêm vị . Cuối cùng, trộn đều tất cả các nguyên liệu vừa chuẩn bị được với nhau, chờ khoảng 5 đến 10 phút cho ngấm gia vị là bạn đã có thể thưởng thức.

goi-ca-lu-du-2

Gỏi cá lù đù một nắng ăn một lần mà nhớ mãi

Món gỏi cá lù đù một nắng khiến bạn thích mê bởi sự tổng hòa của rất nhiều hương vị. Một chút ngọt lại hơi beo béo của cá lù đù, một chút chua chua của xoài thêm chút cay tê tê của ớt… tất cả tạo nên một sự hấp dẫn khó có thể chối từ mà bất cứ ai khi thưởng thức đều nhớ mãi không nguôi.

Tại Sài Gòn, nếu không muốn cất công chuẩn bị món gỏi cá lù đù một nắng, thì bạn có thể tìm đến nhà hàng Làng Nướng Nam Bộ Nguyễn Thị Diệu. Đến với nơi đây, bạn còn có cơ hội được thỏa sức khám phá và thưởng thức rất nhiều món ngon mang hương vị Nam Bộ. Với một không gian trang nhã, sang trọng chắc chắn nơi đây sẽ trở thành địa chỉ thân quen dành cho bạn mỗi khi muốn gặp gỡ cùng bạn bè, người thân.

Địa chỉ dành cho bạn: Nhà hàng Làng Nướng Nam Bộ - 19B Nguyễn Thị Diệu, Phường 6, Quận 3, Hồ Chí Minh. Thời gian mở cửa từ 10h00 - 23h30 hàng ngày.

>>> Nhà hàng Làng Nướng Nam Bộ đang có nhiều ưu đãi hấp dẫn. Chi tiết xem tại đây.

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0