Trâu Vườn Quán - Những điều bí ẩn về thịt trâu

Ngày cập nhật:08/12/2017

Nhắc đến quán thịt trâu không khó để có thể bắt gặp nhưng nơi mang đến món thịt trâu đủ hương vị, đủ hình dáng thì không thể bỏ qua Trâu Vườn Quán.


Mục lục

Có nhiều người thắc mắc tôi lang thang đâu mà lại tìm được một cái quán mới toanh như thế này, chỉ đơn giản bởi tôi thèm và thích cái gì tôi sẽ đi tìm nó, một hôm đẹp trời tôi muốn ăn thịt trâu, lượn lờ facebook thấy một bạn trẻ review quán này, ban đầu tôi chỉ nghĩ rằng chắc nó chỉ lại là một bài PR quảng cáo thôi và khi vào page của quán thì thấy khá nhiều đánh giá tốt. Liều một phen nếu ăn được thì hôm sau tới tiếp còn không thì nói say goodbye. Nhưng công nhận tới đây, quán không làm cho tôi một thực khách khó tính phải thất vọng, từ đồ ăn cho đến cách phục vụ và đặc biệt là không gian nơi này.

trâu vườn quán những điều bí ẩn về thịt trâu 8

Thịt trâu và thịt bò, loại thịt nào nhiều dinh dưỡng hơn?

Về góc độ dinh duỡng, thịt bò hay thịt trâu đều có giá trị dinh dưỡng như nhau. Tuy nhiên về mặt sức khoẻ, thịt trâu lại tốt hơn thịt bò. Thịt trâu có màu hồng tái, mỡ trắng, thớ to, mùi tanh, không thơm như thịt bò. Theo Đông y, thịt trâu có vị ngọt, tính hơi hàn (lạnh), không độc. Tác dụng trị liệu là trị được chứng phong thấp sưng tê, đau lưng, phù chân., bổ khí huyết, làm mạnh gân cốt. Trong thịt trâu chỉ có 1,6 - 5,6% mỡ so với thịt bò là 10 - 22%. Hơn nữa, lượng sắt có trong thịt trâu lại hơn hẳn thịt bò.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ phân tích thành phần dinh dưỡng trong khẩu phần ăn với 85g thịt trâu, có 160 calori, 26g protein, 5g tổng chất béo, 2g chất béo bảo hòa,49mg Cholestrerol. Cũng với 85g thịt bò các thành phần nói trên tương đương nhau, nhưng Cholestreol ở thịt bò là 76mg cao hơn so với thịt trâu là 49mg.

trâu vườn quán những điều bí ẩn về thịt trâu 7

Theo phân tích của các nhà dinh dưỡng, thịt trâu còn có ưu điểm ít mỡ hơn thịt bò

Những người sành thịt trâu cho biết trước đây do trâu được nuôi để kéo cày và chỉ giết khi trâu già nên thịt trâu dai, không ngon nên bị chê. Cùng đó, trâu không phải là món ăn phổ biến trong gia đình mỗi người, cùng với quan niệm ăn thịt trâu xui nên không được ưa chuộng. Chính vì thế, người ta phải đội lốt thịt trâu thành thịt bò để bán. Tuy nhiên, giờ đây đã đổi ngôi, thịt trâu đúng hiệu đã đắt tiền hơn thịt bò và là món đặc sản.

trâu vườn quán những điều bí ẩn về thịt trâu 6

Và đó cũng là lý do thịt trâu đã nghiễm nhiên trở thành món đặc sản ở mảnh đất Hà Thành và được người xứ Kinh Kỳ, nhất là dân sành ăn, đón nhận

trâu vườn quán những điều bí ẩn về thịt trâu 5

Đủ món thịt trâu tươi chính hiệu tại Trâu Vườn Quán

trâu vườn quán những điều bí ẩn về thịt trâu 4

"Bây giờ người ta hiểu được thịt trâu có giá trị dinh dưỡng cao. Nhiều người chê bảo thịt trâu khó ăn vì có mùi hôi. Nhưng không phải vậy, mùi đặc trưng ấy nhiều người lại thích và nếu biết chế biến thì ăn rất ngon" – lời của một thực khách cho biết.

Trên các bàn ăn, khách gọi đồ ăn không thể thiếu 2 món: thịt trâu nhúng mẻ và trâu nướng và tôi cũng không nằm ngoài số đó bởi nghe thực khách “đồn thổi” thì nhất định đến đây phải thử món ăn này. Dọn ra đĩa thịt trâu với những miếng thịt được thái mỏng ngang thớ có màu hồng sậm tươi rói, kèm theo đó là nồi nước mẻ và một khoanh hoa chuối, nhân viên của quán bật mí: "Thịt trâu nhúng mẻ phải ăn kèm với hoa chuối mới đúng bài". Để làm nên món ăn này, nhà hàng sử dụng loại thịt trâu tươi ngon nhất, sau đó cắt lát mỏng ngang thớ rồi ướp với các gia vị như sả, tỏi, ớt, muối, đường, bột ngọt sau đó để khoảng một giờ cho thấm.

trâu vườn quán những điều bí ẩn về thịt trâu 3

Lẩu trâu nhúng mẻ ngon trứ danh của người dân Nam Bộ

trâu vườn quán những điều bí ẩn về thịt trâu 2

Bánh tráng lựa thứ vừa mỏng vừa dai, thoa nước cuốn thịt trâu vừa nhúng lúc nãy với cơm mẻ, bún tươi, rau sống, cuộn lại thành từng cuốn vừa ăn, quết cuốn bánh tráng vô chén nước chấm cơm mẻ rồi đưa lên miệng cắn một miếng thưởng thức cái vị ngọt ngào, chua chua, mặn mặn đậm đà của thịt trâu, cơm mẻ, cái ngon của rau sống cùng với bún, cứ ăn tới tới quên hết lối về luôn!

Còn thịt trâu nướng tảng thì sao? Tảng thịt trâu nướng khi dọn lên bàn còn nóng hổi, sem sém cháy với vị thơm khó cưỡng. Không quá cầu kỳ trong khâu chế biến, do vậy kỳ vọng lớn nhất của món ăn này nằm ở nguyên liệu tạo ra nó. Miếng thịt trâu nướng rói đem nướng trên vỉ than rừng rực lửa. Tiếng xèo xèo và mùi hương đậm đà quyến rũ bay lên tỏa vào trong không khí làm cho ta cái cảm giác không thể cưỡng lại được với nó. Miếng thịt được nướng nguyên cả tảng nhưng với nhiệt độ và thời gian nướng trên bếp than làm cho miếng thịt chín đều từ trong ra ngoài, thịt bên trong vẫn giữ được nước ngọt mà bên ngoài thì không sợ bị quá cháy.

trâu vườn quán những điều bí ẩn về thịt trâu 1

Thịt trâu vốn có mùi hơi ngai ngái, thế nhưng khi được kết hợp với các loại gia vị sẽ tạo ra một hương vị rất độc đáo

Cho một miengs thịt vào miệng và cảm nhận, vị ngòn ngọt, cắn một miếng nước ngọt tứa ngập chân răng. Cái vị thơm của gia vị, ngọt của thịt và sự đậm đà của gia vị chấm đi kèm làm nên sức cuốn hút của món ăn, thử rồi ắt sẽ mê. Cùng nâng ly với hội bạn, một thực khách - tự nhận là "tín đồ" của thịt trâu - chia sẻ: "Món trâu nướng tảng dễ ăn nhất vì tẩm ướp khéo nên vị đậm đà, thịt ngọt và dai dai nhâm nhi kèm chút rượu quê thì thịt bò phải... xách dép".

Nếu bạn chưa đến đây, thì thật là đáng tiếc. Tin tôi đi, đến đây rồi bạn chẳng thể nào đến với nơi nào được khác nữa đâu chỉ bởi một lẽ ẩm thực nơi đây đã quá “hoàn hảo” rồi! Không chỉ món ăn, không gian nơi đây làm cho tôi có cảm giác được trở về một vùng quê nào đó ngồi ăn cùng các bà các cụ, cảm giác thân thuộc đến lạ kỳ!

>> Xem thêm thông tin tại Trâu Vườn Quán tại đây!

Địa chỉ Nhà hàng:

Nhà hàng Trâu Vườn Quán: Số 89 Ngõ 53, Phố Yên Lãng, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0