Dimsum - Tuyệt kỹ trong ẩm thực Hồng Kông

Ngày cập nhật:28/04/2017

Dimsum - Món ăn có ý nghĩa "Chạm vào trái tim" luôn có sức hấp dẫn lớn với những người yêu món ăn nhẹ, xinh xinh được chế biến và tạo hình đẹp mắt, ấn tượng.


Mục lục

Dimsum – Đại sứ của ẩm thực Hồng Kông

dimsum-long-dinh-1

Món Dimsum, tức "điểm sấm" mà người Việt hay gọi trại thành "điểm tâm"

Dimsum có liên quan đến truyền thống Yum Cha, có nghĩa là uống trà và ăn những miếng bánh nhỏ (bánh bao tôm, gạo nếp, bánh bao thịt heo hấp, bánh bao sữa trứng, chả giò...). Truyền thống Yum Cha bắt nguồn từ nhu cầu của những du khách trên con đường tơ lụa xưa, người cần nơi nghỉ ngơi sau chặng đường dài di chuyển. Họ mở các quán trà ven đường . Về sau, chủ quán bắt đầu bán thêm những món ăn nhẹ đi kèm với thức uống. Ở Hồng Kông cũng như các thành phố thuộc Quảng Đông, các món Dimsum được chuẩn bị từ rất sớm, thường là từ 5 giờ sáng.

dimsum-long-dinh-2

Đa phần khách hàng của món Dimsum thường là những người lớn tuổi sau giờ tập thể dục mỗi sáng hoặc cả gia đình cùng ăn sáng

Nghệ thuật Dimsum độc đáo có nguồn gốc từ Quảng Đông, miền nam Trung Quốc, nơi biến truyền thống Yum Cha thành một bữa ăn chính. Đối với nhiều người ở miền Nam Trung Quốc, Yum Cha là dịp để tụ họp gia đình cuối tuần. Các nhà hàng Dimsum truyền thống thường phục vụ Dimsum vào buổi chiều. Tuy nhiên các nhà hàng hiện đại phục vụ thực khách cả buổi tối.

dimsum-long-dinh-3

Thậm chí, Dimsum còn được bán như món ăn vặt cầm tay tiện lợi cho học sinh và người đi làm bận rộn

Dimsum được coi là món ăn quy tụ đủ 3 yếu tố vị - sắc - hương để chạm đến trái tim người dùng. Ẩm thực Hồng Kông đến hàng trăm loại Dimsum để thực khách lựa chọn: từ nhân ngọt cho đến nhân mặn (thịt, rau, hải sản…). Hình thức chế biến có chiên hoặc hấp. Ăn Dimsum đúng kiểu thì các món hấp phải được phục vụ trong những xửng tre nghi ngút khói này, mùi bánh thơm lừng quyện với mùi tre mộc mạc làm dậy khẩu vị của thực khách.

Một món Dimsum đạt tiêu chuẩn là vỏ bánh phải mỏng nhưng không được rách, vừa đủ để làm nổi lên màu sắc bắt mắt của nhân bên trong như màu xanh của rau, vàng của tôm. Sau khi hấp vừa đủ thời gian, vỏ bánh phải mềm nhưng không được nát. Không bở nhưng cũng không được quá dai, miếng bánh phải thật mềm mượt, bột ít, nhân nhiều.Với Dimsum chiên, bánh phải có màu vàng đều đẹp mắt.

dimsum-long-dinh-4

Quy luật bất thành văn khi ăn Dimsum đó là đi càng nhiều thì bạn sẽ có cơ hội thưởng thức nhiều món khác nhau và nên rót trà cho người khác trước khi rót đầy cốc của mình

Dimsum Long Đình – Nét tài tình trong nghệ thuật chế biến Dimsum

dimsum-long-dinh-5

Sự tinh tế của hương vị khiến vị giác chìm đắm cùng những cảm nhận khác nhau, sự cầu kì trong cách chế biến đã tạo nên hơn 100 loại Dimsum, được chia thành các phương pháp chính: hấp, chiên, xào, cuốn, cháo... Nếu như các món hấp mang lại vị nhẹ nhàng thanh tao với các loại nhân tôm thịt hấp dẫn thì các món chiên, xào lại cuốn hút thực khách bởi vị giòn mà vẫn giữ được hương vị đặc trưng của các loại thực phẩm cao cấp, mang lại những ấn tượng hoàn hảo về sắc hương.

dimsum-long-dinh-6

Dimsum thu hút mọi ánh nhìn, xuýt xoa với làn khói nghi ngút bốc ra từ những chiếc xửng tre

Tất cả các món trong thực đơn đều do chính Bếp trưởng người Hồng Kông lên ý tưởng và trực tiếp chế biến ... Từ chi tiết nhỏ nhất cũng được Bếp trưởng đầu tư tâm sức, chăm chút tỉ mỉ với mong muốn truyền tải trọn vẹn "Hương vị Hồng Kông đích thực" vào từng món Dimsum. Bên cạnh đó, nhà hàng Long Đình rất chú trọng lựa chọn nguyên liệu đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo phục vụ đến thực khách sẽ là những món Dimsum chất lượng "ngon về hương vị, đẹp về hình thức".

Phần đặc biệt mang tính văn hoá đậm nhất của việc thưởng thức dimsum là uống trà. Nhà hàng Long Đình phục vụ thực khách những thức trà tinh khôi, vừa ăn Dimsum, vừa thưởng trà là thú vui tao nhã cho bạn những phút giây thật thoải mái.

dimsum-long-dinh-7

Bữa tiệc Dimsum sẽ không trọn vẹn nếu thiếu đi một tách trà

Nhắc đến ẩm thực Hồng Kông, thực khách tưởng tưởng ngay đến những chiếc Dimsum nhỏ nhắn với nhiều hình thù đặc sắc. Ai mà có thể cầm lòng trước các món Dimsum tinh tế ấy chứ. Dimsum không đơn giản chỉ là một món ăn ngon mà còn như những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, hội tụ đủ những nét đặc sắc của văn hóa Trung Hoa. Khi những xửng tre nhỏ mộc mạc được mở ra, những chiếc Dimsum nhỏ xinh, hương vị hấp dẫn, mùi hương lan tỏa sẽ khiến thực khách thật sự thỏa mãn.

Muốn tìm và thưởng thức Dimsum thì không khó, nhưng để cảm nhận trọn vẹn hương vị Hồng Kông nguyên gốc độc đáo, thơm ngon giữa lòng Hà Nội, thì hãy đến ngay nhà hàng Long Đình thôi!

Địa chỉ Nhà hàng:

Nhà hàng Long Đình - 64B Quán Sứ, Phường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0