Săn hậu duệ cua đá nguyên thủy ăn ngon gấp 3 cua thường

Ngày cập nhật:19/09/2016

Là hậu duệ của cua đá nguyên thủy nên hình dáng chúng khá kỳ dị: Thân giống tôm, càng cua, đầu na ná đầu rùa. Thịt chúng cũng ngon gấp đôi, 3 lần cua thường!


Mục lục

Truyền thuyết về món đặc sản tiến vua còn sót lại từ thời nguyên thủy

Theo như truyền thuyết, khi vua Gia Long tới đảo Hòn Tranh thị sát, vừa lúc gặp ngư dân ở đây bắt được một loài cua lạ.

Loài cua này toàn thân đỏ rực như chiến bào thân tôm, đầu rùa, càng cua to, chắc. Vua Gia Long tò mò ăn thử, càng ăn càng thấy ngon nên đã hạ lệnh đưa loài cua này vào danh sách thực phẩm cung tiến cho triều đình.

nhà hàng tư trì bình quới cua huỳnh đế 1

Loài cua tiến vua ngày xưa có tiền cũng không ăn được

Cái tên Huỳnh Đế (hay Hoàng Đế) vì thế từ đó được người dân đặt cho loài cua này, họ cũng xem chúng trở thành biểu tượng cho sự may mắn và thịnh vượng.

Loài cua “kén chọn” chỉ sống ở vùng nước sạch và cách săn bắt kỳ công vượt xa cua thường

Là hậu duệ còn sót lại của loài cua đá nguyên thủy nên cua Huỳnh Đế nhìn vô cùng ấn tượng với tấm lưng đầy gai và phiến vảy lồi lên như áo giáp, càng ngắn nhưng mập, chắc nịch, râu cũng tua tủa đâm ra.

nhà hàng tư trì bình quới cua huỳnh đế 2

Chân dung "quái thú" còn sót lại từ thời tiền sử

Xuất thân sang chảnh, mang cái tên đế vương, loài cua này cũng rất biết chọn môi trường sống rất… sang chảnh! Chúng chỉ sống ở những vùng biển sạch, nước trong vắt, có đáy cát vàng.

Loài cua này cực kỳ khôn ngoan. Chúng hay bò lên những rặng san hô để ngụy trang khi bắt mồi và chạy trốn. Chính vì thế, cua tuy ngon, nhiều thịt gấp đôi, ba lần các loài cua bể khác, nổi tiếng khắp nơi nhưng ngư dân muốn bắt được một con thì lại phải tốn công sức gấp cả dăm, bảy lần!

nhà hàng tư trì bình quới cua huỳnh đế 3

Loài cua này chọn chỗ sống rất... sang chảnh

Thay vì quăng lưới hay dùng cào để đánh bắt như nhiều loài cua, ghẹ bể khác, muốn bắt cua Huỳnh Đế, ngư dân phải thả bẫy rập bẫy từng con một. Một thuyền có chừng 300 rập, nhưng chuyến đi xôm nhất cũng chỉ thu về được hai, ba chục con!

nhà hàng tư trì bình quới cua huỳnh đế 4

Khi "quái vật" lên đĩa

Vất vả là vậy mà nếu thuyền, ghe phải ở lại biển 4 – 5 ngày là lúc về cua đã rớt giá rồi, vì nhà hàng không thích nhập cua đã bắt lâu, lúc đó cua bắt đầu ốm, mai xẹp và thịt xốp dần, kém ngon hơn hẳn.

Có thể bạn quan tâm

   • Buffet hải sản có tôm hùm cho dân Sài Gòn mê hải sản

   • Top buffet hải sản ngon, rẻ, chất lượng hàng đầu Tp. HCM

Thịt cua tiến vua ngon, bổ đến cỡ nào?

Khác với cua thường, khi luộc chín rồi, mai cua Huỳnh Đế rất mềm và giòn, chẳng cần kỳ công, cứ dùng răng thường cắn cũng bể. Thịt cua ngon mà chắc, ngọt lịm đến từng thớ. Gỡ lớp “giáp” xù xì đỏ rực bên ngoài, bên trong thịt mềm như lụa, trắng như bông, gạch thì thơm mà béo, ngậy ngậy, đậm đà thôi rồi!

nhà hàng tư trì bình quới cua huỳnh đế 5

Thịt và gạch cua Huỳnh Đế nổi tiếng về độ thơm, ngon, bùi, béo

Cua Huỳnh Đế khó kiếm hơn cua bể thông thường, bạn muốn ăn ngon thì nên vào nhà hàng hải sản có tiếng thì cua mới chắc, to, ngọt mà tươi.

Như đã nói ở trên, cua Huỳnh Đế mà để trên ghe 5 – 6 ngày mới cập bờ thì thịt đã bị xốp và cua bị ốm đi nhiều rồi, ăn hết ngon. Cua như vậy các nhà hàng lớn sẽ không nhập, đi ăn ở nhà hàng nhỏ dễ bị trúng phải cua loại 2 như vậy.

nhà hàng tư trì bình quới cua huỳnh đế 6

1 con bé bé mà xé ra thịt nhiều ngập răng

Ở Sài Gòn, hệ thống Tư Trì khá nổi tiếng với cua Huỳnh Đế tươi vì có hệ thống vận chuyển và bể nuôi lớn, hiện đại. Các bạn ở quận Bình Thạnh có thể tìm đến địa chỉ 1121 Bình Quới nếu muốn thưởng thức món đặc sản tiến vua ngày xưa chỉ vua chúa mới có phước được hưởng này.

nhà hàng tư trì bình quới cua huỳnh đế 77'

Món ăn chỉ vua chúa ngày xưa mới có phước được thưởng

Nhà hàng Tư Trì cũng bật mí, bí quyết làm cua Huỳnh Đế ngon, không gì ngoài việc tiết chế gia vị khi chế biến để cua giữ nguyên độ ngọt, béo, tươi, bùi của thịt. Những món gia vị như phomai, hành, bơ, tỏi,… rất hợp với các loài cua bể thông thường nhưng lại ít có tác dụng với cua Huỳnh Đế, thế nên, ngon nhất cứ hấp lên mà chấm muối tiêu chanh ớt là đơn giản mà ngon không lối thoát!

nhà hàng tư trì bình quới cua huỳnh đế 8

Cháo, súp cua Huỳnh Đế đàn ông, phụ nữ đều nên thử

Thêm nữa là các sản phụ đang nuôi con nhỏ hay các đấng nam nhi đang lo ngại vì sinh lực đang đà trượt dốc nên thưởng thức món cháo cua Huỳnh Đế, không chỉ thơm, ngọt dễ ăn mà còn vô cùng bổ dưỡng.

>>> Xem ngay giảm giá 10% riêng tháng 9 của Tư Trì Bình Quới

Thu Lâm.

----------------------

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0