Ốc núi Bà Đen - Loại ốc Tây Ninh chỉ ăn thảo dược quý

Ngày cập nhật:08/08/2016

Thật hiếm có loại ốc nào ở Việt Nam lại có truyền thuyết và hương vị lạ đời như ốc núi Bà Đen của Tây Ninh. Chúng có hương vị của những loại thảo mộc quý hiếm.


Mục lục

Trên đất nước Việt Nam chúng ta thì có lẽ chỉ mình ốc núi Bà Đen của tỉnh Tây Ninh là có nhiều giai thoại và hương vị độc lạ nhất. Loại ốc này được xem là loại động vật linh thiêng  của vùng đất này.

Truyền thuyết về ốc núi Bà Đen

Tương truyền rằng vào cuối thế kỷ 18, một chàng thanh niên tên Lê Sỹ Triệt (quê ở huyện Tràng Bảng, tỉnh Tây Ninh ngày nay) có lòng yêu nước lớn cùng tài cao, chí lớn. Chàng phải chia tay người yêu là Lý Thị Thiên Hương lên đường tòng quân. 

Trong một lần lên núi viếng chùa cầu bình an cho người thương thì nàng bị một tên ác bá ra tay cưỡng bức, để bảo toàn tiết hạnh thì nàng đã gieo mình xuống núi để quyên sinh. Những đồng xu mà nàng dùng để bố thí cho người nghèo rơi xuống vực thẳm, vương lại trên vách núi biến thành những con ốc nhỏ. Và loại ốc đó được gọi là ốc núi Bà Đen. 

ốc núi Bà Đen 1

Ốc núi Bà Đen có hình dẹt, màu nâu đen 

Loài ốc chỉ ăn dược liệu quý

Ốc núi Bà Đen mang hình dạng của những đồng tiền xu nhỏ nhắn, tròn đầy. Thức ăn của chúng là những loại thảo dược quý mọc hoang trên núi như cây mã tiền, lá vong núi, lá Nàng Hai. Đặc biệt lá Nàng Hai có tác dụng chữa nhức mỏi, đau khớp, thống phong rất tốt. Ví ốc núi Bà Đen ăn những loại dược liệu quý nên thịt chúng có mùi và vị thuốc rất thơm ngon. 

Chính vì những công hiệu quý giá cùng hương vị độc lạ nên từ lâu ốc núi Bà Đen đã trở thành đặc sản của tỉnh Tây Ninh. Để tìm kiếm được loại ốc này thì những người săn ốc phải đối mặt với rất nhiều nguy hiểm như phải leo lên những vách đá cheo leo, đối đầu với rắn rết có nọc độc, vv.

Theo như tôi tìm hỉu thì thời gian mà những thợ săn ốc đi tìm ốc núi Bà Đen thì vào lúc 6 giờ chiều trở đi, khi trời bắt đầu nhá nhem tối. Vì lúc đó thì ốc mới bắt đầu bò ra khỏi hang nên sẽ dễ bắt được nhiều ốc hơn. Vỏ ốc có màu nâu đen rất giống màu của đám lá mục nên thợ săn ốc phải quan sát thật kỹ thì mới thấy để bắt. 

ốc núi Bà Đen 2

Để tìm được loại ốc có hương vị thuốc lạ này thì người săn ốc phải đi qua những vách núi cheo leo

Đi tìm ốc núi Bà Đen ở Sài Gòn

Để chế biến được ốc núi Bà Đen trở thành một món ăn ngon thì cũng cần nhiều kinh nghiệm. Trong một lần tới nhà hàng Làng Nướng Nam Bộ trên đường Nguyễn Thị Diệu thì tôi đã được anh đầu bếp ở đây truyền đạt lại cho một vài kinh nghiệm hay.

Khác với các loại ốc khác thì ốc núi Bà Đen không cần phải ngâm ớt hay sả để ốc nhả hết đất cát vì chỉ cần đem đi rửa với nước là ốc đã sạch hết đất cát rồi. Sau khi rửa sạch với nước rồi thì đem đi nấu ăn ngay chứ không để lâu. Anh đầu bếp của nhà hàng Làng Nướng Nam Bộ có nhấn mạnh rằng là làm như vậy thì ốc mới giữ đượ các vị thuốc có giá trị dinh dưỡng bên trong nó.

ốc núi Bà Đen 3

Thịt ốc vừa béo lại vừa giòn, thơm mùi các loại thảo dược quý hiếm

Ốc núi Bà Đen có thể chế biến thành nhiều món hấp dẫn như: ốc hấp sả ớt, xào me, xào tỏi, nướng, vv. Tôi đặc biệt thích món ốc núi Bà Đen hấp sả ớt ở đây vì có thể thưởng thức trọn vẹn hương vị ốc nhất. Vị ốc thanh ngọt, khi nhai thấy thịt ốc vừa giòn lại vừa béo, hương thuốc quý lan tỏa khắp khoang miệng. Uống thêm một muỗng nước ốc hấp sả ớt thấy cay cay nơi đầu lưỡi của sả và ớt nhưng vẫn rất ngọt do nước ốc tiết ra.

Nói không ngoa nhưng nhà hàng Làng Nướng Nam Bộ là một trong những nơi có món ốc núi Bà Đen ngon hàng đầu ở Sài Gòn. Tây Ninh sắp đến mùa mưa nên các bạn rất nên tới đây để thưởng thức món ăn đặc sắc này ngay tại Sài Gòn nhé.

>>> Cơ hội thưởng thức ốc núi Bà Đen với mức giá ưu đãi ngay hôm nay 

Địa chỉ nhà hàng Làng Nướng Nam Bộ - 19B Nguyễn Thị Diệu, Phường 6, Quận 3, Hồ Chí Minh

Lam Anh

Bài viết tương tự:

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0