Khám phá các loại mì lạnh đặc trưng của Hàn Quốc

Ngày cập nhật:08/06/2016

Ngoài các loại mì thông thường, người Hàn Quốc còn tạo ra rất nhiều loại mì lạnh tươi mát và bổ dưỡng, rất thích hợp để giải nhiệt trong những ngày hè.


Mục lục

Mì lạnh không chỉ đơn giản là một tô mì được làm lạnh để ăn cho mát như nhiều người vẫn nghĩ, mà đây là tên gọi chung cho các món mì thường được ăn vào mùa hè ở Hàn Quốc. Trong ẩm thực Hàn Quốc, mì lạnh có nhiều dạng như mì hay miến, được xào hoặc ăn cùng với nước dùng… nhưng đều có chung một đặc điểm là các loại thực phẩm ăn kèm đều có tính thanh mát giải nhiệt như dưa chuột, giá đỗ, một số loại rau xanh, trứng luộc…. Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về các loại mì lạnh đặc trưng và các quán ăn Hàn Quốc mà bạn có thể thưởng thức chúng nhé!

Mì lạnh Naengmyeon

Naengmyeon có 2 dạng là Naengmyeon-bibim và Naengmyeon-mul. Cụ thể, Naengmyeon-mul được ăn kèm với nước canh lạnh, còn Naengmyeon-bibim ăn kèm với nước sốt cay, các nguyên liệu của món mì này được trộn cùng nhau khá giống với món bibimbap (món cơm trộn nổi tiếng của người Hàn).

Mì lạnh 1

Naengmyeon

Naengmyeon-bibim có sợi mì dai dai do được làm từ khoai tây hoặc tinh bột khoai lang. Naengmyeon-mul thì được sản xuất từ bột kiều mạch, các nguyên liệu ăn kèm gồm có: thịt bò hoặc thịt lợn thái lát, củ cải Hàn Quốc, trứng luộc, dưa chuột, có thể thêm mù tạt hoặc giấm tùy khẩu vị người ăn. Nước canh lạnh hồi trước thường được nấu từ thịt gà lôi, sau này được thay thế bằng thịt và xương của các loài động vật khác.

Mì lạnh Makguksu

Từ "Mak" trong tiếng Hàn có nghĩa là vòng tròn, còn "guksu" nghĩa là mì. Tên gọi của món ăn này được xuất phát từ cách trình bày: mì được cuốn thành một khối trụ tròn và đặt giữa đĩa. Makguksu được làm từ bột kiều mạch, ăn cùng với nước sốt, dưa chuột, kim chi thái nhỏ và lê Hàn Quốc. Món mì này không có nước dùng ăn kèm.

Mì lạnh 2

Makguksu

Mì lạnh Kongguksu

Người biết tiếng Hàn sẽ nhận thấy tên gọi của món mì này thể hiện đặc điểm của loại nước dùng ăn kèm. Nước mì được làm hoàn toàn từ đậu nành xay nhuyễn và muối. Đây là một món ăn chay thanh đạm, tươi mát với hương vị tự nhiên hoàn hảo dành cho mùa hè. Mì thường được ăn kèm kim chi củ cải hoặc dưa chuột. Nhiều khi cả nước dùng cũng được làm lạnh và rắc thêm một chút vừng, trông thật bắt mắt.

Mì lạnh 3

Kongguksu

Mì lạnh Jjolmyeon

Lại thêm một loại mì lạnh nữa được phục vụ theo phong cách bibim – tức là trộn các loại nguyên liệu nhiều màu sắc hấp dẫn cùng nhau, và không ăn kèm nước dùng. Sợi mì rất dai, nước sốt ngọt, thường ăn kèm trứng luộc, giá đỗ và dưa chuột thái nhỏ.

Mì lạnh 4

Jjolmyeon

Mì lạnh Milmyeon

Milmyeon được làm từ lúa mì, cũng được phục vụ theo hai phong cách khác nhau như món Naengmyeon. Theo truyền thuyết, món mì này được tạo ra trong thời gian chiến tranh Triều Tiên, do thiếu kiều mạch nên lúa mì từ kho viện trợ đã được sử dụng làm nguyên liệu thay thế để tạo nên món mì rất hấp dẫn này.

Mì lạnh 5

Milmyeon

Mì lạnh Naeng-kalguksu

Naeng-kalguksu là dạng mì sợi dày hiếm hoi trong số các loại mì lạnh của người dân Hàn Quốc. Naeng-kalguksu là phiên bản lạnh của Kalguksu. Sợi mì được tạo nên từ bột mì, nước chan mì làm từ nước hầm xương gà, bột đậu nành và bí Hàn Quốc.

Mì lạnh 6

Naeng-kalguksu

Mì lạnh Chogyeguksu

Chogyeguksu là một dạng biến tấu của mì gà chogyetang truyền thống, món này sử dụng nguyên liệu chính là thịt gà bỏ mỡ, nêm nếm hương vị nhờ mù tạ và giấm. Phần thịt gà nạc được xé sợi và thêm vào nước dùng. Chogyeguksu được làm từ lúa mì hoặc bột kiều mạch. Ngoài thịt gà, người ta còn cho thêm củ cải ngâm hoặc dưa chuột ngâm. Vừng thơm được cho thêm để làm tăng hương vị. Nước dùng có thể biến tấu bằng cách thêm thịt lợn, thịt bò, cá hoặc các hương liệu khác, không gò bó bởi mẫu nước dùng gà truyền thống.

Mì lạnh 7

Chogyeguksu

Mì lạnh Japchae

Hiểu nôm na, japchae là 1 loại miến trộn. Nhưng bản thân món miến trộn này sẽ có vài thành phần để tạo nên nét đặc trưng riêng biệt như: thịt bò, đậu xanh, hạt vừng, dầu mè, nấm hương.… Japchae thường có màu nâu nhạt từ dầu mè, kết hợp rất hài hòa đẹp mắt với màu đỏ của cà rốt, nâu đỏ của thịt bò và nâu đất của nấm hương.

Mì lạnh 8

Japchae

Mì lạnh Jeangban guksu

Jeangban là “chiếc khay lớn” và guksu là “mì”. Đúng như tên gọi, jeangban là 1 đĩa mì to với đủ loại rau, củ được xếp xung quanh. Vì cách trình bày kiểu này mà jeangban còn được gọi là lẩu mì. Các loại rau dùng trong món jeangban có đủ thể loại hương vị: chua, ngọt, đắng, cay… giúp món chay này không bao giờ bị nhạt nhẽo. Ngoài ra, nước sốt đậm đà từ dầu mè, ớt, đường và dấm trong từng sợi mì đã cân bằng hương vị cho đĩa “lẩu mì chay” khổng lồ, biến jeangban từ món ăn toàn rau thanh đạm trở nên đầy hấp dẫn và lý thú.

Mì lạnh 9

Jeangban guksu

Gợi ý địa chỉ những nhà hàng Hàn Quốc ngon và đông khách – nơi bạn thỏa sức khám phá các món mì lạnh nổi tiếng của xứ Hàn

1. Buffet lẩu nướng Hàn Quốc Seoul BBQ – Số 26 Nguyễn Trường Tộ

2. Nhà hàng Gimbab Hàn Quốc – Số 83 Đào Tấn

3. Nhà hàng Gimbab Hàn Quốc – Số 19, ngõ 165 Xuân Thủy, Cầu Giấy

4. Nhà hàng Gimbab Hàn Quốc – Số 222 Tây Sơn, quận Đống Đa

5. Nhà hàng Gimbab Hàn Quốc – Số 400 đường Ngọc Lâm, Gia Lâm

-BimBim-

Những địa chỉ ăn uống uy tín và chất lượng khác tại Hà Nội có thể bạn đang rất cần:

Soi menu của nhà hàng hải sản L’annam Buffet ở Hà Nội

Tổng kết các nhà hàng đặt tiệc rẻ, đồ ăn ngon ở Hà Nội

Top nhà hàng buffet ngon nổi tiếng ở quận Đống Đa

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0