Nguyễn Phương Hải và mối duyên với hương vị Hà Thành

Ngày cập nhật:10/08/2016

Dường như mọi thứ trong cuộc đời anh đều được liên kết bằng một sợi dây vô hình với những món ăn Hà Nội. Năm ấy thi đại học, việc thiếu nửa điểm lại giống như một cơ duyên để anh bước vào nghề đầu bếp. 


Mục lục

Nguyễn Phương Hải – Anh là ai?

Sinh ra trong một gia đình gốc Hà Nội, cả bà và mẹ đều là những người phụ nữ Hà Thành chuẩn mực, được học kỹ lưỡng về nữ công gia chánh trước khi về nhà chồng. Có lẽ chính những yếu tố ấy đã vun vén, ươm mầm để trong anh nảy sinh tình yêu với món Việt.

Từ cậu bé thích theo bà vào bếp, nghe bà kể về những nét ăn, nét ở, nét tinh túy trong cả cách nấu mỗi món ăn Hà thành xưa mà tình yêu với bếp núc, với các món ngon lớn dần lên.

nguyễn phương hải và mối duyên với ẩm thực hà thành 1

Chuyên gia ẩm thực Nguyễn Phương Hải – người có niềm đam mê bất tận với ẩm thực Hà thành

Thi đại học thiếu nửa điểm, anh quyết định không tiếp tục dùi mài kinh sử mà đăng ký luôn vào học nấu ăn ở trường Trung cấp Kinh tế Du lịch Hoa Sữa. Để rồi hiện nay trở thành giảng viên của trường, đồng thời trở thành nhà nghiên cứu ẩm thực Hà Thành nổi danh.

Chàng trai Hà Nội và mối duyên với món Hà Thành

Từ những lần bà sai “Hải bóc cho bà củ tỏi” “nhặt cho bà mớ rau”, cùng mỗi lần được nghe bà giảng giải, kêt về từng cách làm, từng cái tinh túy của món ăn Hà Thành cổ, anh nhận ra cái cầu kỳ, cái đẹp đã từng phản ánh cả một nền văn hóa và lối sống xưa mà giữa xã hội hiện đại đang dần mất đi do bị lai căng, pha tạp.

“Món bún thang nổi tiếng của người Hà Nội bây giờ có lẽ phải đổi tên thành… bún gà mới đúng. Món bún thang của người Hà Nội xưa cực kỳ tinh tế, chứ không dơn gian như bây giờ”.

nguyễn phương hải và mối duyên với ẩm thực hà thành 2

Nguyễn Phương Hải và bà nội – một người phụ nữ Hà Nội chính gốc

Theo anh, để làm được bát bún thang ngon đúng vị Hà thành, cần cả chục thứ gia vị như ức gà xé chỉ, hành khô, củ cải, thịt lợn mông rang mặn, gừng, ớt, rau răm, trứng tráng thái chỉ, nước ninh từ xương bánh chè…Và cả cái đặc biệt là phải ăn mùa nào thức nấy, đúng như những gì mà nhà văn Băng Sơn từng nói: như nhất định phải đợi đến mùa thu mới ăn cốm Vòng, và cốm Vòng phải ăn với chuối tiêu, trứng quốc giữa thu Hà Nội…

nguyễn phương hải và mối duyên với ẩm thực hà thành 3

Bằng tài nấu ăn và niềm đam mê, anh đã quyết định phục dựng lại hơn 200 món ăn đặc sắc của Hà thành

Lên kế hoạch phục dựng hơn 200 món ăn cổ của Hà Nội, đến nay anh đã thực hiện được hơn khoảng nửa như thang –cuốn, mọc vân ám, bánh rán lúc lắc,… Cũng còn nhiều món vẫn chưa phục dựng được như món Long Tu (Râu Rồng) – một món ăn quý thường chỉ xuất hiện trong mâm cỗ ngày xưa của các nhà giàu.

Năm 2008, anh bắt đầu tự viết, tự chụp ảnh cho cuốn sách dạy nấu 36 món ăn cổ truyền Hà Nội. Năm 2013, anh tiếp tục cho ra đời cuốn sách thứ 2 dạy nấu 45 món ăn Hà Nội.

Mối duyên nối dài cùng chuỗi nhà hàng Quán Ăn Ngon

Là người Hà Nội, chắc hẳn không ít người biết đến chuỗi nhà hàng Quán Ăn Ngon – một trong số rất ít những nhà hàng phục vụ món Việt 3 miền truyền thống.

nguyễn phương hải và mối duyên với ẩm thực hà thành 4

Nguyễn Phương Hải là cố vấn ẩm thực cho chuỗi nhà hàng Quán Ăn Ngon

Với vai trò cố vấn ẩm thực, Nguyễn Phương Hải đã cùng với Quán Ăn Ngon đem về cho thực khách không chỉ ở Hà Nội mà cả khách du lịch quốc tế cơ hội được trải nghiệm hương vị thực sự của các món ăn Việt, đặc biệt là các món Hà thành.

nguyễn phương hải và mối duyên với ẩm thực hà thành 5

Nơi đây nổi tiếng với những món Việt truyền thống đặc sắc

“Có bác Việt Kiều 54 tuổi nói với mình rằng khi ăn chè sen ở Quán Ăn Ngon 18 Phan Bội Châu, bác đã được quay trở lại tuổi thơ của mình, quay về thời mà cụ bà bán chè sen nổi tiếng ở HN vẫn còn bán ở ngay đường Phan Bội Châu”.

“Có các cụ 70-80 tuổi ăn món bánh đúc xong cứ xúc động khóc vì đã qua bao nhiêu năm rồi các cụ không nghĩ vẫn được ăn vị bánh đúc của ngày xưa”.

nguyễn phương hải và mối duyên với ẩm thực hà thành 6

Nguyễn Phương Hải đã phục dựng thành công nhiều món ăn để ngày nay thực khách được thưởng thức lại vị ngon thực sự của nó

Bên cạnh các món ăn cố định, Quán Ăn Ngon còn giới thiệu cho khách những món ăn đặc sắc theo mùa, để khách ẩm thực hiểu hơn về cái nết ăn phản ánh cả nết ở, cả thời tiết của đất Hà thành đúng như những gì cụ Băng Sơn từng nói và cũng là mong muốn của Nguyễn Phương Hải.

Ví như tháng giêng, sau tết hóa vàng thì ăn thang – cuốn, tháng 3 ăn bánh chay, bánh trôi, cơm lam, tháng 9 mùa thu là mùa của cốm vòng; tháng 10 là mùa chim ngói về, mùa cơm mới.

nguyễn phương hải và mối duyên với ẩm thực hà thành 7

Đến Quán Ăn Ngon để tìm lại hương vị đích thực của những món ngon chốn kinh kỳ

Dường như là một sự kết hợp trời định, để những người có cùng đam mê và khát vọng và tình yêu với văn hóa ẩm thực Hà thành gặp nhau. Đó là mối duyên của Nguyễn Phương Hải với Quán Ăn Ngon, cũng là mối duyên của anh với ẩm thực Hà thành vẫn còn nối dài.

Còn bạn, những người con Hà thành, bạn có muốn được thưởng thức lại vị ngon đúng chất của ẩm thực Kinh kỳ xưa do chính tay Nguyễn Phương Hải phục dựng?

Hãy đến một trong các chi nhánh của Quán Ăn Ngon để tự mình khám phá và trảo nghiệm nhé.

1. Số 18 đường Phan Bội Châu, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

2. Tầng 1, tòa nhà 25T2 , đường Hoàng Đạo Thúy, quận Cầu Giấy, Hà Nội

3. Số 34, phố Phan Đình Phùng, phường Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội

4. B2-R2, Khu Chợ Ngon Phố Cổ, TTTM Royal City, 72A Nguyễn Trãi, Quận Thanh Xuân

>>> Xem ngay ưu đãi đặt bàn đặc biệt trong hôm nay của chuỗi Quán Ăn Ngon

Hạ Lê

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0